รีเซต

ร้านขอนแก่น ยังตรึงราคาพวงหรีด-ดอกไม้สด เริ่มต้นพวงละ 500 บาทเช่นเดิม แม้ต้นทุนแพงขึ้น

ร้านขอนแก่น ยังตรึงราคาพวงหรีด-ดอกไม้สด เริ่มต้นพวงละ 500 บาทเช่นเดิม แม้ต้นทุนแพงขึ้น
มติชน
26 มิถุนายน 2565 ( 15:17 )
135
ร้านขอนแก่น ยังตรึงราคาพวงหรีด-ดอกไม้สด เริ่มต้นพวงละ 500 บาทเช่นเดิม แม้ต้นทุนแพงขึ้น

ข่าววันนี้ 26 มิ.ย. ที่จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาพวงหรีดและดอกไม้สดสำหรับการใช้ในงานศพ หลังพบว่าราคาดอกไม้สดในระยะนี้มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นอันมีผลมาจากภาวะต้นทุน โดยเฉพาะราคาน้ำมัน

 

จากการลงพื้นที่สำรวจที่ร้านดอกไม้แมว ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 203 ถ.รื่นรมย์ ตรงข้ามตลาดตองแปด เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่า ร้านยังคงตรึงราคาจำหน่ายพวงหรีดแบบดอกไม้สดและดอกไม้สำหรับใช้ประดับตกแต่งหน้าศพหรือเมรุ ในราคาเดิมต่อไป เนื่องจากไม่อยากให้ลูกค้าโดยเฉพาะผู้ที่สุญเสียได้รับผลกระทบไปมากกว่านี้

 

นายสุรชาติ มีแสงเงิน เจ้าของร้านดอกไม้แมว กล่าวว่า ยอมรับว่าช่วงนี้ราคาดอกไม้สูงขึ้นกว่าเดิมมาก อันมีผลมาจากสภาพอากาศ ที่ทำให้ดอกไม้มีผลผลิตที่ลดลง รวมทั้งราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาดอกไม้มีการปรับขึ้นตามกลไกของตลาด ซึ่งยอมรับว่าร้านยังคงต้องแบกต้นทุนเนื่องจากยังไม่มีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายในกลุ่มพวงหรีดและดอกไม้สดสำหรับการใช้งานศพแต่อย่างใด

 

 

ดอกไม้ที่ทางร้านใช้ประจำทุกวันจะมีดอกมัม ปัจจุบันกำละ 180-200 บาท จากเดิม 120-150 บาท , ดอกคาเนชั่นกำละ 200-250 บาท จากเดิม 150 บาท ซึ่งดอกคาเนชั่นนั้น 1 กำจะมี 20 ดอก, ดอกเบญจมาศ กำละ 130-150 บาท จากเดิม 100 บาท โดย 1 กำจะมี 10 ดอก และแม้ราคาต้นทุนดอกไม้จะปรับแพงขึ้น ร้านยังคงตรึงราคาจำหน่ายพวงหรีดดอกไม้สดในอัตราเริ่มต้นที่พวงละ 500 บาทเช่นเดิม หรือแล้วแต่ลูกค้าจะสั่ง

 

ในขณะที่พวงหรีดพัดลมเริ่มต้นที่พวงละ 800-2,500 บาท สำหรับดอกไม้สดที่ไปจัดประดับตกแต่งในงานจะเริ่มต้นที่ 3,500-10,000 บาท หรือแล้วแต่จะสั่ง หรือแล้วแต่กำลังซื้อของลูกค้า

 

 

ต้นทุนดอกไม้ที่ปรับขึ้นมานั้น ขึ้นมาได้กว่า 5 เดือนแล้ว ร้านยังไม่มีการปรับขึ้นราคาเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ขณะเดียวกันที่ผ่านมาพวงหรีดราคา 500 บาทจะขายดี แต่ปัจจุบันราคา 1,000 บาท จะขายดีกว่าเพราะคนอยากได้ที่ให้ดูใหญ่ขึ้นและบางกลุ่มก็สั่งพวงหรีดพัดลมมากกว่าดอกไม้สดเพราะสามารถนำไปใช้งานได้ต่อ อย่างไรก็ตามร้านจะยังคงตรึงราคาต่อไปและลดแลกแจกแถมเช่นเดิม ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่าในช่วงโควิดระบาดยอดจำหน่ายจะตก เนื่องจากศพมีการฌาปนกิจเร็วขึ้น และบางงานไม่มีการจัดพิธี แต่ระยะนี้สถานการณ์ดีขึ้นตามมาตรการผ่อนคลายจึงทำให้ร้านเริ่มมีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่องแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง