รีเซต

เร่งค้นหา 99 ชีวิตติดใต้ซากคอนโดฯถล่มในไมอามี

เร่งค้นหา 99 ชีวิตติดใต้ซากคอนโดฯถล่มในไมอามี
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2564 ( 18:51 )
168
เร่งค้นหา 99 ชีวิตติดใต้ซากคอนโดฯถล่มในไมอามี

วันนี้( 25 มิ.ย.64) เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสหรัฐฯ ยังเร่งปฏิบัติการค้นหา 99 ผู้ติดใต้ซากตึกจากเหตุคอนโด 12 Champlain Towers South ชั้นพังถล่มบางส่วน ที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ โดยเจ้าหน้าที่มีการใช้สุนัขเข้ามาร่วมในปฏิบัติการเพื่อช่วยในการดมกลิ่นค้นหาผู้รอดชีวิตด้วย หน่วยกู้ภัยต้องทำงานเป็นทีมกับวิศวกรโครงสร้าง เพื่อตรวจสอบว่าพื้นที่ใดปลอดภัยพอที่จะสามารถเข้าไปได้บ้าง และจุดใดที่ต้องใช้การค้ำยันเพิ่มเติม เพื่อให้แน่ใจว่าอาคารส่วนที่ยังเหลือจะไม่เคลื่อนตัวตกลงมาใส่เจ้าหน้าที่กู้ภัยด้านล่าง 

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ตอนนี้ยืนยันผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน จากเหตุคอนโดถล่ม ขณะที่อีก 102 คน ได้รับความช่วยเหลือออกมาแล้ว ขณะที่สาเหตุของอาคารถล่มยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เกร็ก บาทิสตา วิศวกรโครสร้างที่เคยทำงานเพื่อก่อสร้างตึกดังกล่าวเมื่อหลายปีก่อน ระบุว่า การซ่อมแซมคอนกรีตและการที่คอนกรีตแตกออกมา อาจเป็นต้นเหตุของโศกนาฏกรรมนี้ และเมื่ออาคารแถวหนึ่งร่วงลงมาก็เป็นเหตุให้อาคารแทบทั้งหลังพังลงตามด้วย 

เหตุคอนโด Champlain Towers South ใกล้ชายหาดไมอามี เมืองเซิร์ฟไซด์ ถล่มนี้ ทำให้ห้อง 55 ห้อง จากทั้งหมด 136 ห้อง โดยเกิดขึ้นเมื่อเวลา 01.30 น. วันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวลากลางดึก ทำให้ผู้คนหลบหนีออกมาไม่ทัน 

ชาร์ลส์ เบอร์เกตต์ นายกเทศมนตรีเมืองเซิร์ฟไซด์ ระบุว่า เราจะไม่ละความพยายาม เราจะค้นหาตลอด 24 ชั่วโมง และจะช่วยผู้คนออกมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้

สำนักข่าว USA Today รายงานว่า คอนโดแห่งนี้พบว่าทรุดลงทุก ๆ 2 มิลลิเมตรต่อปี นับตั้งแต่ปี 19993 - 1999 แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การทรุดลงในระดับนี้ไม่น่าจะเป็นสาเหตุให้เกิดการพังถล่มลงได้น่าจะมีปัจจัยเสริมอื่น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง