รีเซต

'ฮานอย' ไฟเขียวเรียนที่โรงเรียนเพิ่ม สำหรับพื้นที่เสี่ยงโควิด-19 ต่ำ

'ฮานอย' ไฟเขียวเรียนที่โรงเรียนเพิ่ม สำหรับพื้นที่เสี่ยงโควิด-19 ต่ำ
Xinhua
23 พฤศจิกายน 2564 ( 10:48 )
42
'ฮานอย' ไฟเขียวเรียนที่โรงเรียนเพิ่ม สำหรับพื้นที่เสี่ยงโควิด-19 ต่ำ

 

ฮานอย, 22 พ.ย. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (22 พ.ย.) กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนามกลับมาเปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียนเพิ่มขึ้นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตชานเมืองที่มีความเสี่ยงด้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ต่ำ

 

คำสั่งล่าสุดจากทางการกรุงฮานอยระบุว่า ชุมชนทั้งหมดในเขตชานเมือง 16 แห่ง และเขตเมือง 1 แห่ง สามารถเปิดเรียนที่โรงเรียนได้ตั้งแต่วันจันทร์ (22 พ.ย.) เฉพาะสำหรับนักเรียนชั้นเกรด 9 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยชุมชนท้องถิ่นที่ได้รับคัดเลือกให้เปิดเรียนคือชุมชนที่ไม่มีการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และถูกจัดว่ามีความเสี่ยงในการระบาดต่ำหรือกลาง ส่วนนักเรียนระดับชั้นอื่นๆ จะยังคงต้องเรียนทางออนไลน์และโรงเรียนอนุบาลยังคงปิดการเรียนการสอนต่อไป

 

คำสั่งข้างต้นยังระบุว่า จะต้องมีการใช้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดสำหรับการเปิดเรียนที่โรงเรียน เช่น นักเรียนจะมีชั้นเรียนที่โรงเรียนเพียง 1 ช่วงเวลา  ขณะที่ครูที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดส จะสอนได้เฉพาะทางออนไลน์เท่านั้น

 

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. เขตบาหวี่เป็นเขตแรกในฮานอยที่อนุญาตให้นักเรียนชั้นเกรด 9 มาเรียนที่โรงเรียนได้ หลังปิดโรงเรียนไปนาน 6 เดือน ขณะที่นักเรียนในเขตชานเมือง 12 แห่งของฮานอยยังคงเรียนทางออนไลน์

 

อนึ่ง สื่อท้องถิ่นเวียดนาม นิวส์ (Vietnam News) ระบุว่าในเขต 30 แห่ง และเขตเมือง 1 แห่งของฮานอยมีโรงเรียนราว 3,000 แห่ง  มีจำนวนนักเรียนรวมกันกว่า 2 ล้านคน โดยฮานอยกำลังยกระดับการฉีดวัคซีนสำหรับเด็กอายุ 12-17 ปี และดำเนินแผนการเพื่อให้เด็กกลุ่มนี้กลับมาเรียนที่โรงเรียนได้อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง