รีเซต

‘หมอสุภัทร’ เผยไม่เชื่อไตรมาส 4 ปีนี้ จะมีวัคซีนมากถึง 100 โดส

‘หมอสุภัทร’ เผยไม่เชื่อไตรมาส 4 ปีนี้ จะมีวัคซีนมากถึง 100 โดส
มติชน
21 กรกฎาคม 2564 ( 18:41 )
46
‘หมอสุภัทร’ เผยไม่เชื่อไตรมาส 4 ปีนี้ จะมีวัคซีนมากถึง 100 โดส

ข่าววันนี้ นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เชื่อว่าจะมีวัคซีนมากถึง 100 โดส ตามที่มีการแถลงข่าว เนื่องจากเหลือเวลาอีกไม่เกิน 4 เดือนก็จะถึงไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 แต่ปัจจุบันยังมีวัคซีนเพียงเดือนละ 5 ล้าน 8 ล้านโดส เดือนหน้าอย่างมากจะมีแค่ 10 ล้านโดส แม้ว่าจะมีไฟเซอร์อีก 20 ล้านโดส มาเสริมก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีวัคซีนถึง 100 ล้านโดส

 

หากจะนำเข้าให้ถึงเป้าหมายก็ต้องสั่งซื้อชิโนแวคเพียงยี่ห้อเดียว แต่จะมีปัญหาอีกว่ามีความเลี่ยงถูกประชาชนปฏิเสธ และเมื่อวัคซีนมีกำจัด ขณะเดียวกันต้องบริหารไปที่จังหวัดเสี่ยงสูงก่อน จังหวัดอื่นก็จะได้รับการจัดสรรลดลง ส่วนตัวถือว่าไม่ยุติธรรมอย่างยิ่งกับจังหวัดเหล่านั้น แม้ว่ามีการระบาดน้อยแต่ก็ถือว่ามีการระบาดซึ่งตามหลักการจะต้องมีแนวทางป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม

 

เพราะขณะนี้มีการระบาดเหมือนกันทั้งประเทศ ปัญหาจากการวัคซีนไม่มาตามเป้า รัฐบาลดูเหมือนจะไม่กล้าคุยกับแอสตร้าฯอย่างจริงจัง เพื่อให้บริษัทที่มีฐานการผลิตในประเทศส่งวัคซีนให้เพียงพอกับความต้องการ หรือเจรจากับแอสตร้าฯพื่อนำวัคซีนจากแหล่งอื่นในต่างประเทศเข้ามาชดเชย

 

ขณะที่ฐานการผลิตในประเทศของแอสตร้าฯไม่มั่นว่าจะผลิตได้น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้หรือไม่ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทราบว่าจะผลิตวัคซีนได้ 15 – 20 ล้านโดสต่อเดือน ที่สำคัญเชื่อว่าสัญญาที่ทำไว้กับบริษัทขายวัคซีนน่าจะเสียเปรียบพอสมควร เนื่องจากสั่งช้า จองช้า เซ็นสัญญาช้า มัดจำช้า ดังนั้นบริษัทผู้ขายจึงส่งวัคซีนให้ประเทศอื่นที่จองไปก่อนนานแล้ว และต้องยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นความผิดพลาดในการบริหารวัคซีนในอดีต หาก 3 – 4 เดือนที่ผ่านมาไปทำสัญญากับไฟเซอร์ โมเดอร์นา หรือทำสัญญาใหม่กับแอสตร้าฯให้เสร็จสิ้น วันนี้วัคซีนจะต้องเข้ามาอย่างเต็มที่ แต่เมื่อมาทำช่วงนี้วัคซีนก็จะมาในช่วงไตรมาส 4 ถือว่าไม่ทันกับการบริหารสถานการณ์ที่มีปัญหาและสอบตกชัดเจน เชื่อว่าคนไทยทุกคนทราบเรื่องนี้เป็นอย่างดี

 

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ทำงานเต็มที่ แม้รู้สึกว่าถ้ารัฐบาลยังทำงานแบบเดิมแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขจะเหนื่อยไม่มีวันจบสิ้น แต่เชื่อว่าทุกคนยอมเหนื่อยเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับประชาชนต้องป่วยและเสียชีวิตโดยไม่จำเป็น ภาวะเศรษฐกิจก็ไม่ฟื้นตัว นอกจากนั้นผู้ป่วยโรคอื่นทั้งมะเร็ง โรคหัวใจ โรคที่ต้องผ่าตัด ยังเสียโอกาสในการรักษาและต้องรอ เพราะเตียงถูกใช้กับโควิดเกือบทั้งหมด

 

ส่วนเรื่องการไทม์ไลน์ 120 วันหลังจากนายกรัฐมนตรีประเทศ จะเปิดเมือง เชื่อว่าคงเปิดภูเก็ตและสมุยที่เป็นเกาะ แต่ประชาชนคงลืม 120 วันไปแล้ว เพราะวันนี้มีแค่ยอดป่วย ยอดผู้เสียชีวิตรายวันถือเป็นวิกฤตที่หนักมาก หากวัคซีนไม่มาตามนัดก็ต้องกดดันรัฐบาลให้มากที่สุด

 

วัคซีนที่ไม่มาตามที่คาดหวังหรือวางแผนไว้เป็นสิ่งที่แย่มาก เพราะถ้าเรามีวัคซีนเป็นอาวุธการแพร่ระบาดของโควิดจะง่ายขึ้นมาก เหมือนกรณีที่ทีมแพทย์ชนบทเข้ามาทำงานใน กทม. หากตรวจโควิดในชุมชนแล้วเจอผลบวกก็นำเข้าสู่กระบวนการ หากเจอผลเป็นลงก็จัดวัคซีนให้ เพื่อให้ชุมชนนั้นหยุดยั้งการระบาดภายใน 2 -3 สัปดาห์ หรือภายใน 1 เดือนหากได้เข็ม 2 ก็จะหยุดปัญหาการระบาดของโควิดได้ภายใน 1 เดือน

 

แต่เมื่อไม่มีวัคซีน พบว่าต้องแยกไปกักตัวที่บ้านเพราะไม่มีโรงพยาบาลรองรับ ทำให้มีการระบาดเพิ่มต่อเนื่อง การแพร่ระบาดก็จะคุมยาก ตัวเลขผู้ป่วยหลักหมื่นอาจจะมีโอกาสขยายไป 3 หมื่นในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง