รีเซต

รัสเซียโหมโจมตียูเครน ก่อนรำลึกวันแห่งชัยชนะ

รัสเซียโหมโจมตียูเครน ก่อนรำลึกวันแห่งชัยชนะ
มติชน
7 พฤษภาคม 2565 ( 19:29 )
77
รัสเซียโหมโจมตียูเครน ก่อนรำลึกวันแห่งชัยชนะ

ซีบีเอสนิวส์รายงานเมื่อวันที่ 7 พฤษภคมว่า ยูเครนยังหวังที่จะอพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตัล ในเมืองมารีอูโปล ที่ถูกรัสเซียปิดล้อมอยู่ให้ออกมาได้เพิ่มมากขึ้นในวันเสาร์(7 พ.ค.)นี้ ขณะที่กองกำลังรัสเซียได้ทิ้งระเบิดโจมตีครั้งใหม่ทั่วยูเครน แม้จะมีการเจรจาก่อนหน้านี้ให้หยุดยิงเพื่อเปิดทางให้ชาวยูเครนอพยพออกมาได้อย่างปลอดภัยก็ตาม โดยการโจมตีมีขึ้นขณะที่รัสเซียกำลังจะมีงานฉลองใหญ่เนื่องในวาระครบ 77 ปี วันแห่งชัยชนะของสหภาพโซเวียตเหนือกองทัพนาซีเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้

 

นางอิรีนา เวเรชชุก รองนายกรัฐมนตรียูเครน กล่าวว่า ทีมกู้ภัยจะพยายามอพยพชาวยูเครนออกมาจากอาซอฟสตัลเพิ่มขึ้นในวันเสาร์นี้

 

ขณะที่การรุกรานของรัสเซียในยูเครนต้องเผชิญกับการต่อต้านอย่างรุนแรง แต่การฉลองงานใหญ่ในวันแห่งชัยชนะของรัสเซียที่กำลังจะมีขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ทางการยูเครนหวั่นกลัวว่ารัสเซียจะยิงขีปนาวุธและปืนใหญ่ถล่มยูเครนหนักขึ้น ในความพยายามของรัสเซียที่ต้องการทำให้เป็นชัยชนะเชิงสัญลักษณ์ของตนเอง

 

วันเดียวกัน หน่วยกู้ภัยของยูเครนเปิดเผยว่า มีการยิงขีปนาวุธโจมตีวิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่ง ในเมืองคอสติยานตินิฟกา แคว้นโดเนตสค์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน ภูมิภาคที่เป็นเป้าหมายโจมตีใหญ่ของรัสเซียในขณะนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย

 

นายพาฟโล คีรีเลนโก ผู้ว่าการแคว้นโดเนตสค์ กล่าวว่า มีการทิ้งระเบิดโจมตีขนานใหญ่ในแนวรบ ขณะเดียวกันยังมีรายงานการโจมตีในพื้นที่ทางตอนเหนือของยูเครนใกล้กับเมืองคาร์คีฟ และในเมืองมิโคเลเยฟ ทางตอนใต้ของยูเครน ที่เป็นเป้าหมายสำคัญของรัสเซีย

 

กระทรวงกลาโหมระบุว่า กองกำลังรัสเซียต้องทำลายสะพานเชื่อมถนน 3 แห่งทิ้งใกล้กับเมืองชูร์คูนี และเมืองรุสกีทุชกู นอกแคว้นคาร์คีฟ เพื่อชะลอการรุกของกองกำลังยูเครน

 

ขณะที่หน่วยข่าวกรองอังกฤษระบุว่า กองกำลังยูเครนที่ติดอาวุธชั้นสูงโดยชาติพันธมิตรตะวันตก สามารถทำลายรถถังที-90เอ็ม ที่ล้ำหน้าที่สุดของกองทัพรัสเซียได้อย่างน้อย 1 คัน และว่า ความขัดแย้งในยูเครนกำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อความสามารถสูงสุดของบางหน่วยรบของรัสเซีย ซึ่งรัสเซียจะใช้เวลาและค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการที่จะสร้างกองทัพขึ้นใหม่หลังจากความขัดแย้งนี้ พร้อมเตือนว่า การคว่ำบาตรบางส่วนที่มีต่อรัสเซีย จะทำให้รัสเซียติดอาวุธใหม่ได้ยากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง