รีเซต

ซาอุฯ เผยแผนพัฒนา 'อัลอูลา' จุดท่องเที่ยวระดับโลก

ซาอุฯ เผยแผนพัฒนา 'อัลอูลา' จุดท่องเที่ยวระดับโลก
Xinhua
8 เมษายน 2564 ( 22:00 )
107
ซาอุฯ เผยแผนพัฒนา 'อัลอูลา' จุดท่องเที่ยวระดับโลก

 

ริยาด, 8 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (7 เม.ย.) โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เปิดตัวแผนแม่บท "การเดินทางผ่านกาลเวลา" (The Journey Through Time) เพื่อการพัฒนาพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ของเมือง       อัลอูลาทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

 

 

สำนักข่าวซาอุดีอาระเบีย (SPA) รายงานว่าโครงการนี้มีเป้าหมายสร้างงานใหม่ 38,000 อัตรา และมีส่วนส่งเสริมผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่คิดเป็นมูลค่า 1.2 แสนล้านริยัลซาอุดิอาระเบีย (ราว 1.01 ล้านล้านบาท)

 

 

แผนแม่บทดังกล่าวปักหมุดหมายสำคัญในการเปลี่ยนแปลงเมืองอัลอูลาเป็นจุดหมายท่องเที่ยวทางมรดก วัฒนธรรม และธรรมชาติระดับโลก รวมถึงมีส่วนส่งเสริมวิสัยทัศน์ปี 2030 ของซาอุดีอาระเบีย (Saudi Arabia's Vision 2030) โดยถือเป็นระยะแรกของยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองอัลอูลา ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของคณะราชกรรมาธิการแห่งอัลอูลา (RCU)

 

 

ห้าเขตท้องถิ่นที่ครอบคลุมพื้นที่ใจกลางเมืองอัลอูลาด้วยรัศมี 20 กิโลเมตร จะทำหน้าที่เป็นจุดอ้างอิงของ "การเดินทางผ่านกาลเวลา" โดยมีพิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ และศูนย์วัฒนธรรม เป็นสถานที่สำคัญของแต่ละเขต

 

 

นอกจากนี้จะมีการสร้างพื้นที่สีเขียวและพื้นที่เปิดโล่งขนาด 10 ล้านตารางเมตร รวมถึงกำหนดให้พื้นที่ร้อยละ 80 ของเมืองอัลอูลาเป็นเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ เพื่อฟื้นฟูพืชและสัตว์ที่สำคัญ ตลอดจนอนุรักษ์สัตว์ป่า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง