รีเซต

เลเซอร์ชี้เป้าทางการทหารแบบพกพา น้ำหนักเพียง 1.25 กก. เล็กจนพกใส่กระเป๋าได้

เลเซอร์ชี้เป้าทางการทหารแบบพกพา น้ำหนักเพียง 1.25 กก. เล็กจนพกใส่กระเป๋าได้
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2565 ( 17:19 )
58
เลเซอร์ชี้เป้าทางการทหารแบบพกพา น้ำหนักเพียง 1.25 กก. เล็กจนพกใส่กระเป๋าได้

บริษัท เทเลไดน์ เอฟแอลไออาร์ ดีเฟนส์ (Teledyne FLIR Defense) บริษัทด้านการออกแบบและผลิตกล้องถ่ายภาพและเซ็นเซอร์ความร้อน เปิดตัวเลเซอร์ชี้เป้าทางทหารอเนกประสงค์รุ่น StormCaster-DX ที่สามารถติดตั้งกับโดรนสี่ใบพัดขนาดเล็ก ทั้งยังมีน้ำหนักเบาพอที่จะบรรทุกในกระเป๋าสะพายหลังของทหารได้

สงครามช่วงหลังจากยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมเป็นต้นมา อาวุธระยะไกล เช่นปืนใหญ่และจรวดกลายเป็นอาวุธหลัก และหากฝ่ายไหนมีอาวุธประเภทนี้เยอะกว่า ก็จะเป็นผู้ครอบครองความได้เปรียบทางยุทธวิธี แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในการสู้รบระยะไกลคือ ผู้ยิงมองไม่เห็นเป้าหมาย สำหรับวิธีแก้ไขก่อนหน้านี้คือ จะมีการให้หน่วยสอดแนมไปสังเกตการณ์บริเวณตำบลกระสุนตก แต่ทว่า ทั้งทหาร หรือนักบินที่ทำหน้าที่ชี้เป้า ต่างต้องเผชิญความเสี่ยง จากการถูกศัตรูตรวจพบหรือถูกโจมตีทั้งนั้น 

จนกระทั่งช่วงกลางศตวรรษที่ 20 มีการประดิษฐ์ระบบเลเซอร์ออกมา พลชี้เป้าสามารถบอกระยะห่างของเป้าหมายได้ในทันที ด้วยการฉายแสงเลเซอร์ไปที่เป้าหมาย เลเซอร์เหล่านี้ยังทำหน้าที่เป็นตัวนำวิถี เพื่อการโจมตีที่แม่นยำยิ่งขึ้น ขณะที่ในช่วงครึ่งศตวรรษหลัง ระบบเลเซอร์เหล่านี้ ถูกพัฒนาให้มีความซับซ้อนมากขึ้น แต่ก็มีขนาดค่อนข้างใหญ่ตามมาด้วย ดังนั้นจึงต้องติดตั้งในเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่พอที่จะบรรทุกเลเซอร์เหล่านี้ได้ ขณะที่รุ่นที่ถูกใช้ในภาคพื้นดิน มักยังคงต้องการทหารที่ประจำการอยู่ข้างหน้าเพื่อควบคุมอุปกรณ์ชี้เป้าเหล่านี้

สำหรับเลเซอร์ StormCaster-DX หนัก 1.25 กิโลกรัมนี้ ถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นเลเซอร์ชี้เป้าตามมาตรฐาน NATO และสามารถติดตั้งกับโดรนขนาดเล็กได้ ด้วยขนาดและน้ำหนักเท่านี้ เลเซอร์ StormCaster-DXสามารถถูกพกใส่กระเป๋าสะพายของทหารพร้อม ๆ กับโดรนตรวจการณ์ได้พร้อมกัน

StormCaster-DX ใช้ระบบเลเซอร์เข้ารหัส และกล้องถ่ายภาพความร้อนอินฟราเรดคลื่นยาว FLIR Boson 640 จำนวนสองตัว สามารถตรวจค้นและระบุยืนยันเป้าหมายทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน เพื่อนำร่องการโจมตีทางอากาศ และชี้เป้าให้ปืนของกองทัพเรือ และปืนครกที่สามารถระบุพิกัดเป้าหมายได้  นอกจากนี้ยังสามารถทำงานได้ในทุกสภาพอากาศ มีระบบกันสะเทือนเพิ่มความเสถียร และเสริมพลังด้วยระบบ AI ช่วยระบุยืนยันเป้าหมาย


นอกจากความสามารถในการระบุตำแหน่งและติดตามเป้าหมายด้วยความแม่นยำสูงแล้ว StormCaster-DX ยังสามารถตรวจจับและถอดรหัสแสงเลเซอร์ที่อาจเป็นอันตรา และระบุตำแหน่งที่มาของจุดกำเนิดแสงดังกล่าว


"StormCaster-DX เป็นเหมือนการพลิกกระดานรบ ขยายศักยภาพของหน่วยรบขนาดเล็ก และเป็นตัวเสริมกำลังให้กองกำลังขนาดเล็ก มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น" ดร.จี้เฝิน หลาย (JihFen Lei) รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไปของ Teledyne FLIR Defense กล่าว 

"เป็นครั้งแรกที่กองกำลังต่าง ๆ จะสามารถสำรวจ และจัดการระบุตำแหน่งเป้าหมายด้วยเลเซอร์จากโดรนที่พกใส่เป้สะพายหลังได้ ช่วยให้ตัดสินใจและจัดการเป้าหมายได้เร็วขึ้น ทำให้ภารกิจสำเร็จโดยง่าย” ดร. จี้เฝิน หลาย กล่าวเสริม


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ FLIR


ข่าวที่เกี่ยวข้อง