รีเซต

พระพยอม จวก พระพ่นไฟ พฤติกรรมนอกรีต เตือนสติชาวบ้านอย่างมงาย เสียเวลาเปล่า

พระพยอม จวก พระพ่นไฟ พฤติกรรมนอกรีต เตือนสติชาวบ้านอย่างมงาย เสียเวลาเปล่า
ข่าวสด
22 เมษายน 2565 ( 12:52 )
102
พระพยอม จวก พระพ่นไฟ พฤติกรรมนอกรีต เตือนสติชาวบ้านอย่างมงาย เสียเวลาเปล่า

ข่าววันนี้ จากกรณีที่มีการแชร์ต่อคลิป พระพ่นไฟ รวมทั้งมีการเป่าหอยสังข์ในลักษณะพิธีกรรมคล้ายของพราหมณ์ ต่อมาหลังคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในโซเซียล ทางสำนักงานพระพุทธ จ.ขอนแก่น ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และทางเจ้าคณะปกครองได้อบรมว่ากล่าวตักเตือน โดยพระสงฆ์รูปดังกล่าวในคลิปที่ปรากฏ รับปากว่าจะไม่ทำอีก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว วันที่ 22 เม.ย.2565 พระราชธรรมนิเทศน์ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี กล่าวว่า พฤติกรรมที่พระรูปดังกล่าวกระทำนั้นเป็นการอวดฤทธิ์เพื่อหวังให้ชาวบ้านที่นับถือหันมาพึ่งฤทธิ์มากกว่าที่จะพึ่งพาตัวเอง ทำให้ชาวโลกติเตียนอย่างที่เห็น อาตมาอยากเตือนว่าพระพุทธเจ้าท่านสอนไว้แบบไหน ระหว่างให้คนพึ่งฤทธิ์หรือพึ่งพาตัวเอง อย่าไปทำพฤติกรรมอะไรที่มันนอกรีตนอกรอย เป็นของเทียมของปลอมเลย

 

 

เพราะนอกจากจะสวนทางกับคำสอนของพระพุทธองค์แล้วยังเสียเวลาเปล่า และเสียความน่าเชื่อถือตามมาอีก ถ้าการอวดฤทธิ์พ่นไฟให้ผลเชิงประจักษ์ได้จริง พ่นแล้วเห็นผล อาตมาจะสนับสนุนเลย จะได้ให้พ่นไฟเป่าให้โรคโควิดให้หมดไป เศรษฐกิจจะได้ดีขึ้น สังคมก็ดีขึ้น และถ้าเป่าพ่นไฟให้ผลเชิงประจักษ์ได้จริง ป่านนี้รัฐบาลคงเชิญตัวไปทำพิธีเสริมดวงแก้ปัญหาให้แล้ว

 

แต่นี่ไม่ใช่ การจะเสริมดวงตามที่พระพุทธองค์สอนไว้คือ คนผู้นั้นต้องมีศีล สมาธิ และปัญญา แต่พิธีกรรมที่ว่านี้ไม่ได้เป็นการส่งเสริมปัญญาให้กับชาวบ้านเลย สอนให้ไปพึ่งฤทธิ์แทนที่จะพึ่งตัวเอง จนลืมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ที่ว่า อัตตาหิอัตตโนนาโถ ไปจนหมดสิ้น

 

 

อาตมาขอเตือนชาวบ้านที่หลงเชื่อพวกอวดฤทธิ์เหล่านี้ด้วยว่า อย่าเสียเวลาเปล่า เอาเวลาไปทำอย่างอื่นเถอะ เพราะพฤติกรรมแบบนี้ไม่ใช่ของสาวกพุทธองค์แต่เป็นสาวกของฤาษีแทน เที่ยวแสดงฤทธิ์อวดเดชไปเรื่อย ไม่เกิดผล ไม่เกิดประโยชน์อะไร ไม่มีผลในเชิงประจักษ์ให้เห็นเลย และยังทำตัวห่างไกลการเป็นสาวกพระพุทธองค์ที่แท้จริงอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง