รีเซต

เปิดลิสต์นโยบาย ‘ไบเดน’ หลังสาบานตน ลุยสู้โควิด-กลับลำคำสั่งบริหาร ‘ทรัมป์’

เปิดลิสต์นโยบาย ‘ไบเดน’ หลังสาบานตน ลุยสู้โควิด-กลับลำคำสั่งบริหาร ‘ทรัมป์’
TNN ช่อง16
21 มกราคม 2564 ( 12:10 )
44
เปิดลิสต์นโยบาย ‘ไบเดน’ หลังสาบานตน ลุยสู้โควิด-กลับลำคำสั่งบริหาร ‘ทรัมป์’

วันนี้ ( 21 .. 64 )หลังเสร็จสิ้นพิธีสาบานตน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็ไม่รอช้า ลุยงานต่อทันที โดยเฉพาะการกลับลำนโยบายหลายอย่างของทรัมป์ 


ประธานาธิบดีไบเดนนั่งทำงานในห้องทำงานรูปไข่ ที่ทำเนียบขาว  ลงนามในคำสั่งบริหาร 15 ฉบับ เพื่อกระตุ้นการทำงานของรัฐบาลกลางในการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ที่ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400,000 คนแล้ว  และกลับลำนโยบายของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 

 

- ออกกฎให้เจ้าหน้าที่รัฐและผู้มาติดต่อสวมหน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่างทางสังคมในสถานที่ราชการ


- การนำสหรัฐฯ กลับเข้าสู่การเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก 


- การนำสหรัฐฯ กลับเข้าสู่ข้อตกลงปารีส ว่าด้วยแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงของโลก


- ยกเลิกการอนุมัติงบประมาณก่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดนระหว่างสหรัฐฯ กับเม็กซิโก


- ยุติคำสั่งห้ามพลเมืองจากชาติมุสลิมบางประเทศเดินทางเข้าสหรัฐฯ ด้วย

 

นี่แค่ครึ่งวันแรก หลังจากนายไบเดนเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ มีรายงานว่าช่วง 10 วันต่อจากนี้ ไบเดนคงจะยุ่งกับการลงนามในคำสั่งบริหารอีกหลายฉบับ  แผนขั้นต่อไปของไบเดนมีอะไรบ้าง

 

ด้านการรับมือกับโควิด-19


-  เร่งการแจกจ่ายวัคซีน ที่ประกาศว่าจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 100 ล้านคน ใน 100 วันแรกของการดำรงตำแหน่ง อย่างน้อย 100 ล้านคนแรกต้องได้ฉีดวัคซีนเข็มแรก 


- พัฒนาการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อให้ทั่วถึง

 

มาตรการด้านเศรษฐกิจ


 - มีแผนจะขยายเวลาการชำระหนี้ เพื่อแก้ปัญหาการถูกขับไล่และถูกยึดทรัพย์ จาการจำนองบ้านและอสังหาริมทรัพย์  รวมทั้งพักหนี้เงินกู้และดอกเบี้ยให้แก่นักเรียนนักศึกษา


- ก่อนหน้านี้ไบเดนประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เสียหายจากการแพร่ระบาดของโควิด-19  หากผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส นั่นหมายถึงว่า ชาวอเมริกันทุกคนจะได้รับเงินเยียวยา จำนวน 1,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 42,000  บาท และจะมีเงินทุนให้กับโรงเรียนต่างๆ ไปจัดการสภาพแวดล้อมและให้ปลอดภัยจากโควิด เพื่อจะได้เปิดการเรียนการสอนได้ ซึ่งเขาต้องการให้เกิดขึ้นใน 100 วันแรกของการบริหารประเทศ


ยกเลิกกฏหมายลดภาษีของทรัมป์ ที่ทำไว้ในปี 2017 เพราะมองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับคนรวยและบริษัทขนาดใหญ่มากกว่า ธุรกิจขนาดเล็ก และจะเก็บภาษีเพิ่มสองเท่าสำหรับบริษัทสัญชาติอเมริกันที่ทำกำไรจากต่างประเทศ แต่กฎหมายนี้ต้องผ่านการเห็นชอบจากสภาคองเกรส 

 

-  ไบเดนจะยื่นร่างกฎหมายต่อสภาคองเกรส เพื่อปูทางการให้สัญชาติอเมริกันเด็กๆ ลูกของผู้อพยพผิดกฎหมาย 11 ล้านคน ที่เรียกกันว่า “Dreamers”


-  จัดตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจเพื่อรวบรวมเด็กๆ ลูกผู้อพยพ ที่พลัดพรากจากพ่อแม่จำนวน 545 คนกลับคืนสู่ครอบครัว

 

ด้านสิ่งแวดล้อม


- การยกเลิกคำสั่งอนุญาตโครงการท่อส่งน้ำมัน คีย์สโตน เอ็กซ์แอล จากแคนานาไปยังรัฐเท็กซัส  เรื่องนี้ เจน ซากี โฆษกหญิงของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายไบเดนมีแผนจะต่อสายตรงถึงนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเพื่อหารือถึงเรื่องนี้ และจะเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่นายไบเดนโทรหาในฐานประธานาธิบดีสหรัฐฯ 

 

นโยบายด้านอื่นๆ

 

- เพิกถอนคำสั่งห้ามคนข้ามเพศเข้ารับราชการทหาร และพยายามผลักดันกฎหมายความเท่าเทียมทางเพศ

- แก้ไขความไม่เสมอภาคทางเชื้อชาติ ทั้งด้านที่อยู่อาศัยและการดูแลสุขภาพ

- ยกเลิกนโยบายที่ห้ามสหรัฐฯ ให้ทุนสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวข้องกับการทำแท้งในต่างประเทศ

- ฟื้นฟูความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ อเมริกา เพื่อกลับมาเป็นผู้นำโลกอีกครั้ง  รวมถึงจะหารือกับชาติพันธมิตรถึงข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านที่ทรัมป์ถอนตัวออกมา

 

หลังเข้ารับตำแหน่งนายไบเดน ก็ได้ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ที่ใช้ชื่อว่า Joe Biden ควบคู่ไปกับ ทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการ ใช้ชื่อว่า President Biden ซึ่งทางทวิตเตอร์ได้ขึ้นป้ายข้อความว่า เป็นบัญชีผู้ใช้ของรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นการทวิตข้อความ ถึงการทำงานและนโยบายที่เขาจะส่งนามในคำสั่งบริหารในวันแรก

 

ส่วนในพิธีสาบานตน นายไบเดนกล่าวสุนทรพจน์ช่วงหนึ่ง ระบุว่าอยากให้สงครามกลางเมืองสิ้นสุดลง  

 

การเมืองไม่จำเป็นต้องเป็นไฟที่โหมกระหน่ำทำลายทุกสิ่งที่ขวางหน้า ทุกความขัดแย้งไม่จำเป็น ต้องเป็นสาเหตุของสงครามทั้งหมดและขอให้เกิดความสามัคคีในชาติ เพื่อจะนำพาทุกคนไปข้างหน้าได้

 


นี่เป็นอีกหนึ่งภารกิจของผู้นำคนใหม่ ที่จะต้องเยียวยาความแตกแยกทางการเมือง ที่นักวิเคราะห์หลายคนระบุว่า เป็นมรดกตกทอดที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทิ้งไว้ให้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง