รีเซต

คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : รู้จัก "กรุงเบรุต" ปารีส แห่งตะวันออกกลาง

คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน :  รู้จัก "กรุงเบรุต" ปารีส แห่งตะวันออกกลาง
มติชน
12 สิงหาคม 2563 ( 01:24 )
150
คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน :  รู้จัก "กรุงเบรุต" ปารีส แห่งตะวันออกกลาง

คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : รู้จัก “กรุงเบรุต” ปารีส แห่งตะวันออกกลาง

 

เบรุตกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ตกเป็นข่าวใหญ่ระดับโลก หลังจากเกิดระเบิดครั้งใหญ่ขึ้นสนั่นเมือง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตนับร้อยชีวิต บาดเจ็บอีกหลายพันคน

เบื้องต้นพบว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นบริเวณคลังเก็บสินค้าที่ท่าเรือในกรุงเบรุต ซึ่งเป็นคลังที่ใช้เก็บ “แอมโมเนียม ไนเตรท” ที่ยึดมาจากเรือของรัสเซีย เก็บไว้มานาน 6 ปีแล้ว และไม่มีการดูแลอย่างดีเท่าที่ควร

 

ทำให้กรุงเบรุต ถูกทำลายเป็นวงกว้าง บริเวณที่เกิดระเบิดถึงกับกลายเป็นรูโหว่

กรุงเบรุต ถือเป็นหนึ่งในนครเก่าแก่ที่สุดในโลก มีผู้อยู่อาศัยติดต่อกันเกิน 5,000 ปี ถือเป็นเมืองหลวงและเมืองท่าสำคัญของประเทศเลบานอน

หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ฝรั่งเศสได้เข้าปกครองซีเรีย และได้แยกเลบานอนออกจากซีเรีย โดยตั้งให้กรุงเบรุต เป็นเมืองหลวงของประเทศเลบานอน ในปี พ.ศ.2463 ก่อนที่เลบานอนจะได้รับเอกราชในปี พ.ศ.2489

 

หลังจากนั้น กรุงเบรุตก็ได้กลายเป็นศูนย์กลางกิจการธนาคารของชาติอาหรับ มีท่าเรือสำคัญ และยังเป็นศูนย์กลางการศึกษาของประเทศเลบานอน มีตึกรามบ้านช่องที่สวยงามตามอิทธิพลที่ได้รับจากฝรั่งเศส จนทำให้กรุงเบรุตได้ฉายว่าเป็น “ปารีสแห่งตะวันออกกลาง”

หากแต่ภายใต้การเติบโตของเมือง ก็ฝังไปด้วยความขัดแย้งระหว่างชาวคริสต์กับชาวมุสลิม จนนำไปสู่สงครามกลางเมืองในกรุงเบรุต เมื่อปี พ.ศ.2517 จนถึงปี 2519 โดยมีซีเรียสนับสนุนมุสลิม ส่วนอิสราเอลสนับสนุนชาวคริสต์ ทำให้กรุงเบรุต ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือเขตของชาวคริสต์ทางตะวันออก และเขตของชาวมุสลิมทางตะวันตก

 

แถมด้วยความขัดแย้ง ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ โดยกองกำลังปลดปล่อยปาเลสไตน์ ลอบโจมตีอิสราเอลจากดินแดนของเลบานอน อิสราเอลก็ตอบโต้ด้วยการบุกโจมตีเลบานอน ทำให้กรุงเบรุต กลายเป็นศูนย์กลางความขัดแย้ง ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ไป จนเกิดการทำข้อตกลงเมื่อปี 2525 ที่ทำให้ปาเลสไตน์ ยอมถอนตัวจากเลบานอน

 

หลังสิ้นสุดสงคราม ก็มีการสร้างกรุงเบรุตขึ้นมาใหม่ จนกลายเป็นศูนย์กลางด้านแฟชั่น และสื่อ ของตะวันออกกลาง

หากแต่กรุงเบรุต ก็ยังตกเป็นพื้นที่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับเลบานอนอีกในเวลาต่อมา รวมไปถึงเหตุประท้วงต่างๆในประเทศเลบานอน

 

ที่ล่าสุด ก็ยังต้องเจอกับการระบาดของโควิด-19 ที่ยิ่งทำให้เศรษฐกิจทรุดลงอย่างหนัก

และสุดท้ายกรุงเบรุต เจอกับระเบิดรุนแรง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่าร้อยราย ที่น่าจะเป็นบาดแผลใหญ่หลวงอีกบาดแผลหนึ่งของชาวเลบานอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง