รีเซต

เกรตแบร์ริเออร์รีฟ กำลังเจอปรากฏการณ์ฟอกขาวเลวร้ายที่สุด จากภาวะโลกร้อน

เกรตแบร์ริเออร์รีฟ กำลังเจอปรากฏการณ์ฟอกขาวเลวร้ายที่สุด จากภาวะโลกร้อน
มติชน
7 เมษายน 2563 ( 12:40 )
148
1
เกรตแบร์ริเออร์รีฟ กำลังเจอปรากฏการณ์ฟอกขาวเลวร้ายที่สุด จากภาวะโลกร้อน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 เมษายน ศาสตราจารย์เทอร์รี ฮิวส์ จากมหาวิทยาลัยเจมส์ คุก เปิดเผยผลการสำรวจเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่ามาว่า แนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ซึ่งเป็นแนวปะการังที่ยาวที่สุดในโลก อยู่บริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศออสเตรเลีย เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวขึ้นเป็นวงกว้างมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา เป็นการเตือนถึงอันตรายอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกที่มีต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก

โดยศาสตราจารย์ฮิวส์ กล่าวว่า ผลการสำรวจเมื่อเดือนที่ผ่านมา พบว่า อุณหภูมิของน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ส่งผลทำให้เกิดปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่ขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในแนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ กินระยะทางทั้งสิ้น 2,300 กิโลเมตรภายในระยะเวลาเพียง 5 ปี โดยการฟอกขาวเกิดขึ้นเมื่อปะการังที่อุดมสมบูรณ์ เจอกับสภาพอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงของมหาสมุทร จะทำให้สาหร่ายขนาดเล็กที่ชื่อว่า ซูแซนเทลลี ที่อยู่ในเนื้อเยื่อของปะการังออกมา จะออกจากเนื้อเยื่อของปะการังเพื่อความอยู่รอด ทำให้ปะการังเหลือเพียงเนื้อเยื่อใสๆ กลายเป็นสีขาว

ศาสตราจาย์ฮิวส์ กล่าวว่า จากการสำรวจแนวปะการัง 1,036 แนวจากทางอากาศ ในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคม เพื่อตรวจดูปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวที่เกิดขึ้นตามแนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์ และพบว่า เป็นครั้งแรกที่ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวกินพื้นที่ทั้ง 3 ส่วนของเกรตแบร์ริเออร์ ทั้งตอนเหนือ ตอนกลาง และตอนนี้ลามไปถึงตอนล่างแล้ว ซึ่งหากสภาพแวดล้อมเข้าสู่สภาวะปกติ สาหร่ายก็จะกลับเข้าไปอาศัยในเนื้อเยื่อปะการังเหมือนเดิม แต่ถ้าไม่มีสาหร่ายเป็นเวลานาน ปะการังจะเริ่มอ่อนแอ และตายลงในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง