รีเซต

สธ.สเปน สั่งเริ่มกระบวนการฉีดวัคซีน หลังยอดป่วยโควิด-19 เพิ่มหลักหมื่น

สธ.สเปน สั่งเริ่มกระบวนการฉีดวัคซีน หลังยอดป่วยโควิด-19 เพิ่มหลักหมื่น
Xinhua
20 ธันวาคม 2563 ( 10:06 )
47
สธ.สเปน สั่งเริ่มกระบวนการฉีดวัคซีน หลังยอดป่วยโควิด-19 เพิ่มหลักหมื่น

มาดริด, 20 ธ.ค. (ซินหัว) -- กระทรวงสาธารณสุขของสเปนระบุว่าสเปนกำลังจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยเร็ว

 

ซัลวาดอร์ อิลลาร์ (Salvador Illa) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวแถลงเมื่อวันศุกร์ (18 ธ.ค.) ว่าตนต้องการให้กระบวนการนี้เริ่มขึ้นโดยเร็วที่สุด "เราไม่อยากรอแม้เพียงวันเดียว" เขากล่าว

 

เขากล่าวว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จากบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) ร่วมกับไบโอเอ็นเทค (BioNTech) ขนานแรกจะมาถึงสเปนในวันที่ 26 ธ.ค. และการฉีดวัคซีนจะเริ่มขึ้นทันทีในวันถัดไป

 

รัฐมนตรีกล่าวว่าเขตปกครองทั้ง 17 แคว้นของสเปน จะได้รับการจัดสรรปันส่วนวัคซีนอย่างยุติธรรม โดยอิงจากจำนวนประชากรและจำนวนผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสำคัญ

 

เขาระบุว่าโครงการฉีดวัคซีนจะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ และชาวสเปนจะได้รับการฉีดวัคซีนตามความจำเป็น พร้อมคาดการณ์ว่าจะมีประชาชนชาวสเปนที่ได้รับการฉีดวัคซีนราว 20 ล้านคน เมื่อถึงเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน

 

อย่างไรก็ดีเขาไม่ได้ให้ข้อมูลว่าสเปนจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 นี้ในปริมาณเท่าใด เนื่องจากวัคซีนยังอยู่ในกระบวนการรับรองของคณะกรรมาธิการยุโรปและยังรอการอนุมัติจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป โดยจะได้ข้อสรุปในวันจันทร์ที่จะถึง (21 ธ.ค.)

 

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ (18 ธ.ค.) กระทรวงสาธารณสุขสเปนรายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ 11,815 ราย และพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 149 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 1,797,236 ราย และยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 48,926 ราย โดยยอดผู้ป่วยที่พุ่งสูงนี้ได้กระตุ้นให้ภูมิภาคทั่วสเปนกำหนดข้อจำกัดที่เข้มงวดยิ่งขึ้นเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดช่วงคริสต์มาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง