รีเซต

มะกันอ่วม! ผู้ป่วยโควิดรายวันเพิ่มเกือบ 3 เท่าใน 2 สัปดาห์

มะกันอ่วม! ผู้ป่วยโควิดรายวันเพิ่มเกือบ 3 เท่าใน 2 สัปดาห์
มติชน
22 กรกฎาคม 2564 ( 07:51 )
55
มะกันอ่วม! ผู้ป่วยโควิดรายวันเพิ่มเกือบ 3 เท่าใน 2 สัปดาห์

 

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการโจมตีด้วยการให้ข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้แพทย์และพยาบาลต้องรับภาระหนัก

 

 

ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐฟลอริดา ต้องมีการยกเลิกการผ่าตัดให้กับคนไข้อื่นหลังจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเป็น 134 คนจาก 16 คนเมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

 

 

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้บุคลากรทางการแพทย์ต้องรับบทหนัก เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้จนสร้างความโกรธเคืองตามมา เนื่องจากทุกคนตระหนักดีว่าสามารถป้องกันสถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ได้ แต่หลายคนกลับไม่ใช้ประโยชน์จากการเข้ารับวัคซีน

 

 

จากตัวเลขของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทั่วสหรัฐในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 37,000 คนต่อวัน จากที่ไม่ถึง 13,700 คน เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ล่าสุดในช่วงเช้าวันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐเพิ่มขึ้นถึง 49,083 คน

 

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐกล่าวโทษไวรัสกลายพันธุ์เดลต้ารวมถึงปริมาณการฉีดวัคซีนที่ลดลงว่าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยขณะนี้มีชาวอเมริกันราว 56.2% ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง