รีเซต

จีนเพิ่มงบทหารปีนี้ 6.6% โตน้อยสุดใน 30 ปี

จีนเพิ่มงบทหารปีนี้ 6.6% โตน้อยสุดใน 30 ปี
มติชน
22 พฤษภาคม 2563 ( 15:16 )
112
จีนเพิ่มงบทหารปีนี้ 6.6% โตน้อยสุดใน 30 ปี

 

ในแผนการจัดสรรงบประมาณประจำปีของจีนที่มีการเปิดเผยออกมาในระหว่างการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ(เอ็นพีซี)ของจีน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม จีนประกาศจัดสรรงบประมาณด้านกลาโหมในปีนี้เพิ่มขึ้น 6.6 เปอร์เซ็นต์ มีมูลค่า 1.268 ล้านล้านหยวน (ราว 178,160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งแม้จะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว แต่ถือเป็นการจัดสรรงบประมาณด้านกลาโหมที่ชะลอตัวมากที่สุดในรอบ 3 ทศวรรษของจีน ท่ามกลางสภาวะที่จีนกำลังต่อสู้กับภัยคุกคามด้านความมั่นคงและภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาลงของจีน

 

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในที่ประชุมเอ็นพีซีที่มีตัวแทนราว 3,000 คนมาร่วมประชุมกันในกรุงปักกิ่ง โดยให้คำมั่นว่ากองทัพจีนเป็นกองทัพที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไม่ควรจะถูกทำให้แย่ลง เราจะปฏิรูปการป้องกันประเทศและกองทัพ เพิ่มขีดความสามารถด้านการส่งกำลังบำรุงและสรรพาวุธ ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมด้านการป้องกันประเทศที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 

การประกาศแผนจัดสรรงบประมาณทางทหารดังกล่าวของจีนมีขึ้นท่ามกลางบรรยากาศความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐที่ตึงเครียดหนัก ทั้งจากปัญหาวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต้นตอการแพร่ระบาดจากจีนก่อนขยายวงลุกลามไปทั่วโลก ขณะเดียวกันจีนยังคงติดอยู่ในวงล้อมของข้อพิพาทขัดแย้งกับชาติเพื่อนบ้านต่างๆ ทั้งอินเดีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน และ เวียดนามที่มีประเด็นพิพาทกันเรื่องการอ้างสิทธิทับซ้อนในภูมิภาคทะเลจีนใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง