รีเซต

โควิด-19 และเศรษฐกิจทรุดพ่นพิษ ร้านทองโคราชผวาโจรปล้น พาเหรดปิดหนี

โควิด-19 และเศรษฐกิจทรุดพ่นพิษ ร้านทองโคราชผวาโจรปล้น พาเหรดปิดหนี
มติชน
15 เมษายน 2563 ( 12:41 )
422
โควิด-19 และเศรษฐกิจทรุดพ่นพิษ ร้านทองโคราชผวาโจรปล้น พาเหรดปิดหนี
 

นครราชสีมา- เช้าวันนี้ 15 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นถึงบาทละ 26,750 บาท ทำให้ประชาชนแตกตื่นพากันนำทองคำไปขายในร้านทองที่กรุงเทพมหานครกันอย่างเนืองแน่น แต่ในพื้นที่ต่างจังหวัดกลับพบว่าบรรยากาศไม่คึกคักเหมือนที่กรุงเทพมหานคร โดยเช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจบรรยากาศการซื้อขายทองที่ร้านขายทองในเขตเทศบาลนครราชสีมา อำเภอเมืองนครราชสีมา พบว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงามีลูกค้ามาใช้บริการน้อยมาก โดยเฉพาะที่ร้านอึ้งเฮงหลี ถนนจอมพลหลังคุณย่าโม ตลอดเช้าวันนี้มีลูกค้ามาสอบถามเพียง 2-3 คนเท่านั้น

 

จากการสอบถามนางสาวจีราภรณ์ ทองดี อายุ 26 ปี พนักงานขายประจำร้านทองอึ้งเฮงหลี กล่าวว่า ช่วงมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบให้การซื้อขายทองใน จ.นครราชสีมา เงียบเหงาซบเซาเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่ลูกค้าจะนำทองมาจำนำหรือขาย คนที่จะซื้อแทบไม่มีเลย แม้ว่าช่วงนี้ราคาทองคำจะพุ่งสูงถึงบาทละ 26,750 บาทก็ตาม

 

ด้านนายชัยชนะ ประพฤทธิพงษ์ นายกสมาคมค้าทองคำนครราชสีมา เปิดเผยว่า แม้ว่าช่วงนี้ราคาทองคำจะพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก แต่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา กลับพบว่ามีลูกค้านำทองคำมาขายน้อยมาก ซึ่งคาดว่าประชาชนส่วนใหญ่ได้พากันเทขายทองไปตั้งแต่ช่วงที่ราคาทองคำพุ่งสูงเกินบาทละ 22,000 บาทกันหมดแล้ว ประกอบกับช่วงนี้เจอวิกฤติไวรัสโควิด-19 ระบาด และราคาทองคำแพงขึ้นอีก จึงทำให้ไม่มีเงินซื้อทองคำกลับคืนมาได้ ส่งผลให้บรรยากาศร้านทองเป็นไปด้วยความเงียบเหงา นอกจากนี้ในส่วนของร้านทองก็มีปัญหาเรื่องเงินทุนสำรอง เนื่องจากเมื่อซื้อทองมาแล้ว ก็ต้องนำทองคำไปขายให้ร้านค้าส่งรายใหญ่ในกรุงเทพมหานคร แต่เจอปัญหาประกาศเคอร์ฟิว ทำให้การขนย้ายทองข้ามจังหวัดเป็นไปด้วยความยากลำบาก

 

อีกทั้งร้านค้าส่งรายใหญ่ในกรุงเทพมหานคร ก็ไม่สามารถนำทองคำไปขายต่อยังต่างประเทศได้ เพราะติดปัญหาปิดสนามบิน และปิดประเทศบางประเทศ จึงไม่มีเงินจ่ายให้ร้านทองรายย่อย ส่งผลกระทบเป็นโดมิโน่เช่นนี้ ดังนั้นขณะนี้หลายร้านต้องรับซื้อเฉพาะรายเล็ก ที่นำทองมาขาย 1 สลึง 2 สลึง หรือไม่เกิน 2-3 บาท ส่วนลูกค้ารายใหญ่ที่นำทองคำแท่งมาขายในปริมาณมากๆ ก็ต้องขอปฏิเสธไว้ก่อน เพราะไม่มีเงินรับซื้อ ตอนนี้สมาชิกของสมาคมค้าทองคำนครราชสีมา เฉพาะในตัวเมืองนครราชสีมา ซึ่งมีอยู่จำนวน 125 ราย ก็ต้องบริหารการเงินด้วยการไปกู้ยืมเงินจากธนาคารต่างๆ เพื่อนำมาหมุนเพิ่มสภาพคล่องไปชั่วคราวก่อน จนกว่าจะผ่านพ้นช่วงวิกฤติไปได้

 

นอกจากนี้จากวิกฤติไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้มีคนตกงานเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีนักโทษหลบหนีออกมาจากคุก รวมทั้งมีการปล่อยตัวนักโทษออกมาจำนวนมาก ก็ทำให้ทางสมาคมค้าทองคำนครราชสีมา รู้สึกวิตกเกรงว่าอาจจะเกิดอาชญากรรมขึ้นมาได้ จึงขอความร่วมมือให้ร้านทองในพื้นที่ ทำการดึงประตูเหล็กลง และเรียงทองในร้านให้น้อยที่สุด เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ส่วนขณะนี้ร้านทองหลายร้านก็ได้ทำการปิดร้านไปแล้ว เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของร้าน นายชัยชนะฯ กล่าว.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง