รีเซต

'เรือหย่วนวั่ง-6' จบภารกิจติดตามยานอวกาศ 'เทียนโจว-เสินโจว'

'เรือหย่วนวั่ง-6' จบภารกิจติดตามยานอวกาศ 'เทียนโจว-เสินโจว'
Xinhua
22 มิถุนายน 2564 ( 12:02 )
50
'เรือหย่วนวั่ง-6' จบภารกิจติดตามยานอวกาศ 'เทียนโจว-เสินโจว'

 

หย่วนวั่ง-6, 22 มิ.ย. (ซินหัว) -- หย่วนวั่ง-6 (Yuanwang-6) เรือติดตามภารกิจอวกาศของจีน เดินทางกลับสู่ท่าเรือต้นทางเมื่อวันจันทร์ (21 มิ.ย.) หลังเสร็จสิ้นภารกิจตรวจจับ ติดตาม และสั่งการ (TT&C) สำหรับยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-2 (Tianzhou-2) และยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-12 (Shenzhou-12)

 

 

หย่วนวั่ง-6 ซึ่งเป็นเรือติดตามภารกิจอวกาศรุ่น 3 ของจีน แล่นอยู่กลางทะเลเป็นเวลา 29 วัน ด้วยระยะทางมากกว่า 5,000 ไมล์ทะเล เพื่อปฏิบัติภารกิจข้างต้น โดยทำหน้าที่เป็นตัวกลางสื่อสารระหว่างยานอวกาศกับภาคพื้นดิน

 

 

จีนส่งยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-2 ซึ่งบรรทุกสิ่งของ อุปกรณ์ และเชื้อเพลิงจรวด สู่อวกาศเมื่อวันที่ 29 พ.ค. และยานดังกล่าวเข้าเทียบท่าโมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนเหอ (Tianhe) สำเร็จเมื่อวันที่ 30 พ.ค.

 

 

 

ต่อมาวันที่ 17 มิ.ย. จีนประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศเสินโจว-12 พร้อมนักบินอวกาศ 3 คน ขึ้นสู่ห้วงอวกาศเพื่อปฏิบัติภารกิจสร้างสถานีอวกาศแห่งใหม่ของประเทศ

 

 

 

เรือหย่วนวั่ง-6 ซึ่งแล่นอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก สามารถค้นพบและตรวจจับสัญญาณของยานอวกาศเสินโจว-12 ในทันที ขณะยานอวกาศเสินโจว-12 ซึ่งอยู่บนยอดจรวดขนส่งลองมาร์ช-2เอฟ (Long March-2F) เดินทางถึงพิกัดของระบบตรวจจับ ติดตาม และสั่งการ

 

 

 

นอกจากนี้เรือหย่วนวั่ง-6 ยังอำนวยความสะดวกแก่การเคลื่อนตัวของยานอวกาศเสินโจว-12 ซึ่งรวมถึงการเข้าสู่วงโคจรและการกางแผงโซลาร์เซลล์ โดยมอบข้อมูลสนับสนุนที่สำคัญสำหรับภารกิจดังกล่าว

 

 

 

หยางเปียนเจียว กัปตันเรือหย่วนวั่ง-6 เผยว่าด้วยฐานะที่เป็นจุดตรวจจับ ติดตาม และสั่งการทางทะเลเพียงแห่งเดียวของภารกิจปล่อยยานอวกาศเสินโจว-12 เรือหย่วนวั่ง-6 ได้ส่งคำแนะนำสำคัญไปยังยานอวกาศ รวมทั้งส่งข้อมูลภาพและเสียงของกลุ่มนักบินอวกาศกลับมาอีกด้วย

อนึ่ง ปีนี้เรือหย่วนวั่ง-6 เสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจตรวจจับ ติดตาม และสั่งการทางทะเล รวมทั้งสิ้น 6 ภารกิจแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง