รีเซต

แพทย์เตือน ฤดูร้อนเสี่ยงอุจจาระร่วง พบสงขลา ป่วยเฉียบพลันกว่า 3,417 ราย

แพทย์เตือน ฤดูร้อนเสี่ยงอุจจาระร่วง พบสงขลา ป่วยเฉียบพลันกว่า 3,417 ราย
มติชน
22 เมษายน 2565 ( 16:41 )
60
แพทย์เตือน ฤดูร้อนเสี่ยงอุจจาระร่วง พบสงขลา ป่วยเฉียบพลันกว่า 3,417 ราย

ข่าววันนี้ 22 เมษายน นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุข จ.สงขลา กล่าวว่า ในช่วงฤดูร้อนอากาศที่ร้อนและอุณหภูมิที่สูงขึ้น จะส่งผลให้อาหารที่เตรียมไว้มีโอกาสบูดเสียได้ง่าย และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุจจาระร่วง เกิดจากเชื้อโรคหลายชนิด เช่น จากเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัส พบมากในกลุ่มผู้สูงอายุและเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี

 

“ภาวะที่มีการถ่ายอุจจาระเหลว 3 ครั้ง/วัน หรือมากกว่า หรือถ่ายมีมูกหรือปนเลือดอย่างน้อย 1 ครั้ง อาจมีอาเจียนร่วมด้วย กินอาหารไม่ได้ กระหายน้ำมากกว่าปกติ มีไข้สูง สามารถติดต่อโดยการกินอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีเชื้อปนเปื้อนมาจากอุจจาระของผู้ป่วยหรือผู้ที่เป็นพาหะ รวมถึงน้ำหรือน้ำแข็งที่ไม่สะอาด เชื้อที่พบบ่อยคือเชื้อไวรัส อุจจาระ จะมีลักษณะเป็นฟอง มีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว หรือกลิ่นกรด พบบ่อยในเด็กที่ดื่มนม”

 

นายแพทย์สงกรานต์ กล่าวว่า เด็กที่ดื่มนมผสมให้ผสมเหมือนเดิมแต่ลดปริมาณลง และให้สลับกับสารละลายน้ำตาลเกลือแร่ เพื่อป้องกันการขาดสารอาหาร และหยุดให้สารละลายน้ำตาลเกลือแร่ เมื่อผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น เช่น ถ่ายน้อยลง ที่สำคัญไม่ควรกินยาเพื่อให้หยุดถ่ายหรือยาแก้ท้องเสีย เพราะจะทำให้ลำไส้กักเก็บเชื้อโรคไว้นานขึ้น ซึ่งจะเป็นอันตรายมากขึ้น การใช้ยาปฏิชีวนะควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ แต่ถ้าผู้ป่วยยังถ่ายบ่อย และมีอาการมากขึ้น เช่น อาเจียนมากขึ้น กินอาหารไม่ได้ กระหายน้ำมากกว่าปกติ ไข้สูงหรือชัก ถ่ายอุจจาระเป็นมูกหรือปนเลือด ควรพาไปสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

 

“สถานการณ์โรคอุจจาระร่ว จ.สงขลา 1 มค. – 21 เมย. 2565 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้รับรายงานผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน 3,417 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 242.7 ต่อประชากรแสนคน ไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต กลุ่มอายุที่พบสูงสุดคือกลุ่มอายุ แรกเกิด – 4 ปี คิดเป็นอัตราป่วย 524.61 ต่อประชากรแสนคน รองลงมาคือ กลุ่มอายุ 25 – 34 ปี , 65 ปีขึ้นไปตามลำดับ อำเภอที่มีผู้ป่วยสูงสุดคือ อ.บางกล่ำ รองลงมาคือ อ.จะนะ และ อ.สิงหนคร”

 

นายแพทย์สงกรานต์ กล่าวว่าขอให้ประชาชนป้องกันโรคอุจจาระร่วงยึดหลัก “กินร้อน ล้างมือ ยึดหลักสะอาด” โดยกินสุก ร้อน สะอาด โดยล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ ทุกครั้งก่อนปรุงหรือกินอาหารและภายหลังขับถ่ายอุจจาระ ที่สำคัญคือ ควรเลือกกินอาหารที่สะอาดสุกใหม่ ดื่มน้ำสะอาด เลือกซื้อน้ำแข็งที่ถูกสุขอนามัยมีภาชนะรองรับ ไม่ควรกินอาหารที่สุก ๆ ดิบ ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง