รีเซต

เกาหลีเหนือ แบน-ไล่ยึดเสื้อโค้ทหนัง หวั่นเลียนแบบ 'คิม จองอึน' ลั่นท้าทายอำนาจ!

เกาหลีเหนือ แบน-ไล่ยึดเสื้อโค้ทหนัง หวั่นเลียนแบบ 'คิม จองอึน' ลั่นท้าทายอำนาจ!
ข่าวสด
26 พฤศจิกายน 2564 ( 14:53 )
82
เกาหลีเหนือ แบน-ไล่ยึดเสื้อโค้ทหนัง หวั่นเลียนแบบ 'คิม จองอึน' ลั่นท้าทายอำนาจ!

เกาหลีเหนือประกาศแบน ปราบปราม ไล่รีบเสื้อโค้ทหนัง เหตุหวั่นเลียนแบบแฟชั่นท่านผู้นำ 'คิมจองอึน' ตำรวจลั่น-เป็นการท้าทายอำนาจเบื้องบน!

 

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน เว็บไซต์ เรดิโอ ฟรี เอเชีย รายงาน ตามแหล่งข่าวในประเทศเกาหลีเหนือ เจ้าหน้าที่กำลังปราบปรามประชาชนที่สวมโค้ทหนัง โดยระบุว่าการเลียนแบบแฟชั่นของผู้นำคิม จองอึน ถือเป็นการไม่ให้เกียรติผู้นำประเทศ

 

เทรนช์โค้ทหนังกลายเป็นที่นิยมในปี 2019 หลังจากที่คิมปรากฏตัวทางโทรทัศน์ในช่วงเวลาที่เขากำลังเจรจากับโดนัลด์ ทรัมป์ ในเรื่องคลังนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

 

ซึ่งเสื้อเทรนช์โค้ทหนังแท้นำเข้าจากประเทศจีนนั้นได้รับความนิยมในหมู่ชนชั้นสูงชาวเกาหลีเหนือจนถูกกว้านซื้อและแย่งชิงเป็นจำนวนมาก เพื่อที่จะแสดงจะแสดงความภักดีต่อท่านนำ เนื่องจากความต้องการเสื้อหนังเพิ่มสูงขึ้น ผู้ผลิตเสื้อผ้าจึงเริ่มนำเข้าหนังเทียม เพื่อผลิตเสื้อโค้ทในประเทศ

 

ในระหว่างการสวนสนามของกองทัพที่การประชุมพรรคที่ 8 ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ท่านผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงทุกคนก็สวมเสื้อหนังด้วยเช่นกัน

 

โดยเจ้าหน้าที่ที่สวมชุดหนังประกอบด้วย คิม โยจอง น้องสาวของคิม จองอึน ซึ่งหลายคนเชื่อว่าอาจจะเป็นคนต่อไปที่จะเป็นผู้นำประเทศ ดังนั้น ตอนนี้เสื้อโค้ทหนังได้กลายเป็นสัญลักษณ์สำหรับผู้หญิงที่มีอำนาจเช่นกัน

 

 

ผู้ประกอบการร้านค้ากล่าวว่า เสื้อเทรนช์โค้ทได้เริ่มปรากฏในเดือนกันยายนปีนี้ เมื่อมีการเปิดการค้าระหว่างจีนและเกาหลีเหนืออย่างไม่เป็นทางการอีกครั้ง โดยลักลอบขนสินค้าทางทะเล หลังจากการปิดตัวลงในช่วงการระบาดของโควิด 19

 

ทำให้ตลาดของเกาหลีเหนือแทบทุกแห่งมีการจำหน่ายเสื้อหนังเทียมราคาถูกจนประชาชนสามารถหาซื้อได้ จึงเป็นเหตุให้ภาพลักษณ์ดังกล่าวเป็นที่นิยมของกลุ่มประชากรอาศัยอยู่ในเมืองเปียงซอง ในจังหวัดเปียงกันใต้

 

เพื่อหยุดการลอกเลียนที่ทำจากหนังสังเคราะห์ราคาถูก เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการลาดตระเวนตามท้องถนนเพื่อริบเสื้อแจ็คเก็ตและเสื้อโค้ทจากผู้ขายและพลเมืองที่สวมชุดดังกล่าวในที่สาธารณะ

 

อีกทั้งยังมีประชาชนบางกลุ่มประท้วงการปราบปรามครั้งนี้ โดยกล่าวว่าพวกเขาซื้อเสื้อโค้ทด้วยเงินของตัวเอง และไม่มีเหตุผลที่จะต้องถอดมัน ทว่าตำรวจตอบสนองต่อข้อร้องเรียนโดยกล่าวว่า การสวมใส่เสื้อผ้าที่ออกแบบมาให้ดูเหมือนท่านผู้นำมีแนวโน้มที่ไม่บริสุทธิ์ราวกับว่าเป็นการท้าทายอำนาจของผู้มีเกียรติสูงสุด

 

นอกจากนี้ ยังมีการสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนสวมเสื้อโค้ทในที่สาธารณะ เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของคำสั่งพรรค ที่จะตัดสินว่า ใครควรสวมเสื้อโค้ทนั้นได้

 

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ Korea Joongang Daily ของประเทศเกาหลีใต้ เสื้อโค้ทหนังในเกาหลีเหนือมีราคาแพงมาก หนังแท้มีราคาประมาณ 170,000 วอน หรือราว 4,780 บาท ส่วนหนังเทียมมีราคาประมาณ 80,000 วอน หรือ 2250 บาท ขณะที่เงินเดือนเฉลี่ยของเกาหลีเหนือในปี 2018 อยู่ที่ประมาณ 4,000 วอน หรือราว 112 บาท

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความกลัวว่าจะทำให้ภาพลักษณ์ของผู้นำสูงสุดต่ำลงและบ่อนทำลายอำนาจของเขา เกาหลีเหนือจึงควบคุมสไตล์การแต่งตัวพลเมืองอย่างเข้มงวด รวมถึงการตัดทรงผมที่ต้องได้รับอนุมัติเท่านั้นอีกด้วย

ขอบคุณที่มาจาก Radio Free Asia Dailymail

ข่าวที่เกี่ยวข้อง