รีเซต

ระทึก จงอางยักษ์ หมารุมหนีซุกใต้ท้องรถ แผ่แม่เบี้ยฉกสู้ ทีมพิทักษ์งู ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียน

ระทึก จงอางยักษ์ หมารุมหนีซุกใต้ท้องรถ แผ่แม่เบี้ยฉกสู้ ทีมพิทักษ์งู ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียน
ข่าวสด
11 มีนาคม 2565 ( 01:23 )
215
ระทึก จงอางยักษ์ หมารุมหนีซุกใต้ท้องรถ แผ่แม่เบี้ยฉกสู้ ทีมพิทักษ์งู ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียน

ระทึก จงอางยักษ์ แผ่แม่เบี้ยฉกสู้ ทีมพิทักษ์งู เจ้าของแจ้ง หมารุมหนีซุกใต้ท้องรถ ล่อเข้ากล่องพลาสติก เตรียมปล่อยคืนธรรมชาติ ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียน

 

เมื่อเวลา 22.20 น. วันที่ 10 มี.ค.65 ศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบงูจงอางตัวขนาดใหญ่ เลื้อยหนีสุนัขเข้าไปซุกใต้ท้องรถ เกรงมีคนได้รับอันตราย ให้มาช่วยจับไปปล่อยคืนป่าธรรมชาติ โดยเหตุเกิดบริเวณบ้านพักเลขที่ 35 หมู่ 1 บ้านสิ้ว ต.สองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

 

หลังรับแจ้งได้ประสานไปยัง สิบเอก ณัฐพล เสืองาม เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาล ตำบลหนองคล้า อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ครูฝึกอสรพิษวิทยา พร้อมทีมงานอสรพิษวิทยาภาคตะวันออก, อาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี พร้อมอุปกรณ์ ร่วมเดินทางตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ

 


 

ตรวจสอบที่เกิดเหตุ เป็นบ้านพักชั้นเดียวปลูกอยู่กลางสวนผลไม้ พบ นางสังวาลย์ มูลทองสงค์ อายุ 61 ปี เจ้าของบ้าน พาตรวจสอบ รถกระบะ โตโยต้า สีบรอนซ์ ทะเบียน บค-2956 จันทบุรี ที่ใช้บรรทุกเครื่องพ่นยา จอดอยู่หน้าบ้าน มีงูจงอางเลื้อยเข้าไปตรวจซ่อนตัว

 

เบื้องต้นพบงูจงอางตัวขนาดใหญ่ เลื้อยเข้าไปซ่อนตัวอยู่บนถังน้ำมันใต้ท้องรถซึ่งเป็นพื้นที่แคบ และมืด ไม่สามารถใช้อุปกรณ์เข้าไปจับตัวได้ ต่อมาทีมอาสาพิทักษ์งู ใช้แสงไฟส่องเข้าไปใต้ท้องรถ ทันทีที่สบโอกาสและเห็นช่องทาง ได้ใช้มือเปล่าล้วงเข้าไปคว้าจับตัวงูจงอาง ดึงออกมาจากใต้ท้องรถ ให้ออกมาในที่โล่ง เพื่อไม่ให้งูตื่นตกใจ ง่ายต่อการควบคุม


 

ตรวจสอบและวัดขนาดเพื่อเก็บข้อมูล พบงูจงอางตังดังกล่าว เป็นงูเพศเมียวัยเจริญพันธ์ ความยาว 3.29 เมตร น้ำหนักราว 10-12 กก. โดยเกล็ดของงูมีเหลืองทอง เป็นลักษณะพิเศษแตกต่างจากงูจงอางป่าทั่วไป พบได้ค่อนข้างยาก

 

ต่อมาทางทีมพิทักษ์งู หลอกล่องูจงอาง ซึ่งพยายามแผ่แม่เบี้ยฉกสู้ ใช้เวลาไม่นาน ก็สามารถทำให้เลื้อยเข้าไปซ่อนตัวในกล่องพลาสติก เพื่อหลบภัยตามสัญชาติญาณ ก่อนเตรียมนำกลับพักฟื้น รอการปล่อยคืนป่าธรรมชาติที่ห่างไกลชุมชนต่อไป


 

สอบถาม นายแสวง บุญมาก อายุ 35 ปี คนงานดูแลสวนผลไม้ ที่พบงูจงอาง เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียง เจ้าอ้วน และ เจ้าจ่อย สุนัขพันธ์ไทยอายุ 3 ปี ที่เลี้ยงไว้ ส่งเสียงเห่าผิดปกติ เมื่อออกมาดูพบว่า กำลังเห่าไล่งูจงอางตัวขนาดใหญ่ ที่พยายามยกหัวแผ่แม่เบี้ยขึ้นสูงกว่า 1 เมตร เพื่อป้องกันตัวสุดฤทธิ์ ก่อนเลื้อยหนีไปรอบบ้าน โดยมีสุนัขไล่ตามไปติดๆ จนงูจงอางเลื้อยหนีเข้าไปซ่อนตัวอยู่ใต้ท้องรถ จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯมาช่วยจับดังกล่าว


 

ขณะที่ นางสังวาลย์ เล่าว่า ตั้งแต่เกิดมา ไม่เคยพบเห็นงูจงอางตัวใหญ่ขนาดนี้มาก่อน แต่ดูจากลักษณะของงูจงอางที่มีเกล็ดสีทอง และสุนัขไม่กล้ากัด ตลอดจนไม่ทำร้ายคนในบ้าน คาดว่าจะเป็นบริวารพญางูมาให้โชคลาภ จึงเลื้อยหนีไปซุกใต้ท้องรถ แทนที่จะเลื้อยหนีเข้าไปในป่า

 

ขณะที่เพื่อนบ้าน ที่มาสังเกตการณ์ ต่างพากันจดเลขทะเบียนรถ และขนาดความยาวของงู เพื่อนำไปตีเลขเด็ด หวังได้โชคลาภ ลั่นชัดเจนมาก งวดนี้มาแน่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง