รีเซต

พนักงานเฮ! ยูเออีนำร่อง ประเทศแรกของโลก ลดวันทำงานเหลือ 4.5 วัน เริ่มม.ค.65

พนักงานเฮ! ยูเออีนำร่อง ประเทศแรกของโลก ลดวันทำงานเหลือ 4.5 วัน เริ่มม.ค.65
ข่าวสด
11 ธันวาคม 2564 ( 14:49 )
38
พนักงานเฮ! ยูเออีนำร่อง ประเทศแรกของโลก ลดวันทำงานเหลือ 4.5 วัน เริ่มม.ค.65

พนักงานเฮ! ยูเออีนำร่อง ประเทศแรกในโลก ลดวันทำงานเหลือ 4.5 วัน เพิ่มความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน เริ่มมกราคม 2565

 

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เตรียมเป็นประเทศแรกของโลกที่ประกาศให้หน่วยงานของรัฐทุกแห่งลดจำนวนวันทำงานต่อสัปดาห์อย่างเป็นทางการ จากสัปดาห์ละ 5 วันเหลือ 4.5 วัน โดยให้ทำงานในวันศุกร์แค่ครึ่งวันเช้า พร้อมประกาศเปลี่ยนวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นช่วงบ่ายวันศุกร์ วันเสาร์ และวันอาทิตย์

 

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญดังกล่าวถ้อยแถลงเผยแพร่ผ่านสำนักข่าว WAM สื่อมวลชนแห่งรัฐ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2565 ทำให้สัปดาห์การทำงานสอดคล้องกับการทำงานรูปแบบตะวันตกมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นวันศุกร์และวันเสาร์

 

สำนักงานสื่อของรัฐบาลอาบูดาบีกล่าวในแถลงการณ์ว่า "การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และวัตถุประสงค์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศในภาคเศรษฐกิจและธุรกิจ รวมไปถึงเพื่อให้ทันกับการพัฒนาและก้าวหน้าระดับโลก"

WAM รายงาน “สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นประเทศแรกในโลกที่แนะนำสัปดาห์การทำงานระดับชาติที่สั้นกว่าสัปดาห์ห้าวันทั่วโลก วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ขยายออกไปนั้นเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการเพิ่มความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน พร้อมปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม ในขณะเดียวกันก็เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์”

 

ภายใต้รูปแบบใหม่ พนักงานจะต้องทำงาน 8 ชั่วโมงในวันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี แต่คาดว่าจะทำงานในวันศุกร์เพียง 4.5 ชั่วโมงเท่านั้น นอกจากนี้ ในวันศุกร์พนักงานของรัฐจะได้รับอนุญาตให้เลือกปรับการทำงานที่ยืดหยุ่นหรือสามารถทำงานจากที่บ้าน

 

วันศุกร์ถือเป็นวันศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของสัปดาห์ในประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ซึ่งในบางประเทศ ห้ามมิให้ร้านค้าและตัวแทนจำหน่ายเปิดดำเนินการก่อนการละหมาดในวันศุกร์ ซึ่งนโยบายการทำงานแบบใหม่ การเทศนาและสวดมนต์ในวันศุกร์จะจัดขึ้นเวลา 13:15 น.

สกอตต์ ลิเวอร์มอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ ตะวันออกกลาง บริษัทที่ปรึกษา กล่าวว่า การจัดตำแหน่งในช่วงสุดสัปดาห์กับยุโรปและเอเชียจะช่วยให้ธุรกิจที่มุ่งเน้นในระดับสากล ซึ่งเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจและสามารถดึงดูดการลงทุนได้

 

ในเวลาเดียวกัน “สัปดาห์การทำงานที่สั้นลงทำให้เกิดความท้าทายในแง่ของการจัดการต้นทุนผลผลิต แม้ว่าจะมีหลักฐานบางอย่างที่แสดงว่าสัปดาห์ทำงานที่สั้นลงสามารถเพิ่มผลผลิตของพนักงานได้” ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้มีแนวโน้มว่าอุตสาหกรรม พนักงานภาคเอกชน และโรงเรียนจะปฏิบัติตาม

 

ในปีที่ผ่านมา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ดำเนินมาตรการเพื่อทำให้เศรษฐกิจของประเทศน่าดึงดูดยิ่งขึ้นสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศ รวมถึงการแนะนำวีซ่าระยะยาว นอกจากนี้ ยังได้เปลี่ยนแปลงข้อบังคับเกี่ยวกับความสัมพันธ์ก่อนสมรส กฎหมายแอลกอฮอล์ และสถานะส่วนบุคคล

ขอบคุณที่มาจาก Aljazeera Aboutpakistan

ข่าวที่เกี่ยวข้อง