รีเซต

เชื่อ "แอ่วเหนือคนละครึ่ง" กระตุ้นท่องเที่ยวเชียงใหม่

เชื่อ "แอ่วเหนือคนละครึ่ง" กระตุ้นท่องเที่ยวเชียงใหม่
TNN ช่อง16
16 ตุลาคม 2567 ( 14:50 )
เชื่อ "แอ่วเหนือคนละครึ่ง" กระตุ้นท่องเที่ยวเชียงใหม่

อุทกภัย 2 ระลอกที่เกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ นายพัลลภ แซ่จิว รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ประเมินความเสียหายที่เกิดกับภาคการท่องเที่ยวและภาคบริการเป็นตัวเลขกว่า 2,280 ล้านบาท ทั้งหมดเป็นผลกระทบจากกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยที่หายไปชัดเจนในช่วง 10 วันที่เกิดน้ำท่วม โรงแรม ร้านอาหารและกิจกรรมท่องเที่ยวเกือบทั้งหมดต้องหยุดชะงัก และยังเกิดความเสียหายกับยานพาหนะสำหรับการท่องเที่ยวทั้งรถบัส รถตู้ และอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ในกิจการท่องเที่ยวอีกจำนวนมาก  


ส่วนฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่นที่กำลังจะมาถึง ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งจีน เกาหลี อเมริกา และยุโรป ที่มีสัดส่วนร้อยละ 30 ไม่น่าห่วง เพราะยังมีการเดินทางเข้ามาตามปกติ แต่นักท่องเที่ยวกลุ่มคนไทยที่มีสัดส่วนถึงร้อยละ 70 เป็นกลุ่มที่ห่วงว่าจะหายไป โดยเฉพาะกลุ่มที่นิยมการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติทั้งปางช้าง ล่องแพ และท่องเที่ยวเชิงผจญภัย


นายวัลลภ ยังให้ความเห็นเกี่ยวกับแคมเปญแอ่วเหนือคนละครึ่งที่รัฐบาลจะช่วยจ่ายให้คนละ 400 บาท ระบุว่า มาตรการนี้ถือเป็นไม้แรกที่รัฐบาลเร่งดำเนินการเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในระยะแรก คาดว่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ในระยะเร่งด่วนช่วงสั้นๆ และช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการที่จัดทำแพคเกจทัวร์ท่องเที่ยวในภาคเหนือ รวมทั้งดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เคยวางแผนการเดินทางไว้ให้กลับมาท่องเที่ยวใหม่

    

ขณะเดียวกันเพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ผู้ประกอบการได้เรียกร้องไปยังรัฐบาลผ่านกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คือ ขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยกเว้นเก็บภาษีโรงเรือน ที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง เป็นเวลา 1 ปี ,  ลดค่าไฟฟ้า และน้ำประปาครึ่งราคา เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อบรรเทาผลกระทบให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว

    

ส่วนระยะยาวอยากให้รัฐบาลพิจารณาโครงการเที่ยวคนละครึ่ง วงเงินคนละ 2,000 บาท ตามที่สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเสนอไปก่อนหน้านี้ เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น          

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง