รีเซต

เบ่งขณะขับถ่ายเสี่ยง ‘ริดสีดวง-ไส้เลื่อน’ รพ.ราชวิถีตอบชัดจริงหรือไม่?

เบ่งขณะขับถ่ายเสี่ยง ‘ริดสีดวง-ไส้เลื่อน’ รพ.ราชวิถีตอบชัดจริงหรือไม่?
TNN ช่อง16
17 ตุลาคม 2565 ( 12:35 )
44
เบ่งขณะขับถ่ายเสี่ยง ‘ริดสีดวง-ไส้เลื่อน’ รพ.ราชวิถีตอบชัดจริงหรือไม่?

วันนี้ ( 17 ต.ค. 65 )ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องหากต้องเบ่งขณะขับถ่าย มีความเสี่ยงเป็นริดสีดวง เส้นเลือดสมองแตก ไส้เลื่อน และมะเร็งลำไส้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ระบุว่าหากต้องเบ่งขณะขับถ่าย มีความเสี่ยงเป็นริดสีดวง เส้นเลือดสมองแตก ไส้เลื่อน และมะเร็งลำไส้ ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าจากข้อมูลที่กล่าวถึงในข้อความ เป็นการเขียนเพื่อดึงความสนใจของผู้อ่านแต่ไม่มีการอธิบายรายละเอียด ทำให้อาจเกิดความสับสนหรือเข้าใจคลาดเคลื่อน ทั้งนี้ จากข้อความดังกล่าวสามารถอนุมานได้ว่าผู้เขียนจะหมายถึงอาการท้องผูกเรื้อรัง จนทำให้ต้องมีการเบ่งถ่ายเป็นประจำ ซึ่งอาจพบได้ในโรคมะเร็งลำไส้ อาจเป็นปัจจัยทำให้อาการของโรคริดสีดวงทวารหนักหรือไส้เลื่อนแย่ลงได้ 

อย่างไรก็ตาม อาการดังกล่าวไม่ได้เป็นสาเหตุของการเกิดโรคทั้งสองได้โดยตรง รวมถึงการที่เส้นเลือดสมองแตกจากการเบ่งขณะขับถ่ายที่เป็นสาเหตุก็พบได้น้อยมาก

ดังนั้นข้อมูลและภาพที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithi.go.th หรือโทร 02 206 2900

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : จากข้อความดังกล่าวอาจพบได้ในโรคมะเร็งลำไส้ อาจเป็นปัจจัยทำให้อาการของโรคริดสีดวงทวารหนักหรือไส้เลื่อนแย่ลงได้ แต่ก็ไม่ได้เป็นสาเหตุของการเกิดโรคทั้งสองได้โดยตรง รวมถึงการที่เส้นเลือดสมองแตกจากการเบ่งขณะขับถ่ายที่เป็นสาเหตุก็พบได้น้อยมาก

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

ข้อมูลจาก : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก  :  AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง