รีเซต

Apple ยกเลิกโปรเจ็กต์รถ EV ? โยกพนักงานบางส่วนไปพัฒนา AI แทน

Apple ยกเลิกโปรเจ็กต์รถ EV ? โยกพนักงานบางส่วนไปพัฒนา AI แทน
TNN ช่อง16
28 กุมภาพันธ์ 2567 ( 12:57 )
34
Apple ยกเลิกโปรเจ็กต์รถ EV ? โยกพนักงานบางส่วนไปพัฒนา AI แทน

ผู้อ่านที่ติดตามเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่อง คงพอได้ยินมาบ้างว่าบริษัทแอปเปิล (Apple) ผู้ผลิตไอโฟน (iPhone) กำลังซุ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติมาหลายปีแล้ว แต่ล่าสุดสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า แอปเปิลตัดสินใจยุติโปรเจกต์นี้แล้ว และมีการตัดพนักงานจำนวนหนึ่งออกจากทีม เป็นการสิ้นสุดหนึ่งในโปรเจ็กต์ที่ทะเยอทะยานที่สุดของแอปเปิลลง


พนักงานบางส่วนถูกโยกย้ายไปที่โปรเจ็กต์พัฒนาเจเนอเรทีฟเอไอ (Generative AI) ของแอปเปิล คนที่ยังไม่ถูกโยกย้าย จะรอมอบหมายให้เข้าไปทำงานในโปรเจ็กต์อื่น ๆ ในเวลา 90 วัน หากยังไม่มีงานที่ได้รับมอบหมายก็จะถูกไล่ออก แต่ทั้งนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะกระทบกับพนักงานจำนวนเท่าใด


เจฟฟ์ วิลเลียม (Jeff Williams) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของแอปเปิลและเควิน ลินช์ (Kevin Lynch) รองประธานผู้รับผิดชอบโปรเจ็กต์รถนี้ ได้ประกาศข่าวดังกล่าวแก่ทีมในการประชุมสั้น ๆ เมื่อเช้าวันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ 2024 ซึ่งก็ได้บอกเพิ่มเติมว่า แม้จะประกาศยุติกะทันหัน แต่ได้พิจารณาเกี่ยวกับการยุติมาเป็นเวลานานแล้ว


สำหรับโปรเจกต์รถของแอปเปิล มีชื่อที่เรียกกันภายในองค์กรว่า โปรเจ็กต์ไททัน (Project Titan) เริ่มต้นเมื่อปี 2014 หลังจากที่บริษัทเริ่มว่าจ้างวิศวกรและพนักงานที่มีความสามารถจากบริษัทรถยนต์อื่น ๆ แม้แอปเปิลจะไม่เคยยอมรับโปรเจ็กต์นี้ต่อสาธารณะ แต่ก็มีข่าวว่าบริษัทกำลังพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งมีเซ็นเซอร์และไดรเวอร์ด้านความปลอดภัยที่พัฒนาโดยแอปเปิลเอง โปรเจ็กต์นี้พัฒนาและทดสอบบริเวณอ่าวซานฟรานซิสโก และอาจตั้งเป้าเพื่อเป็นคู่แข่งกับรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา (Tesla) 


การยกเลิกโปรเจ็กต์ที่เริ่มดำเนินพัฒนาไปแล้วนับว่าเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่นักของแอปเปิล และยังถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่เราจะไม่ได้เห็นบริษัทเทคยักษ์ใหญ่นี้ เข้ามาสร้างความหลากหลายในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า แต่แน่นอนว่าแอปเปิลเองก็ยังพัฒนาในด้านอื่น ๆ ต่อ การโยกย้ายพนักงานไปภาคส่วน AI ก็อาจเป็นเพราะแอปเปิลให้ความสำคัญกับ GenAI มากขึ้น ตามความคิดเห็นของ เบน บาจาริน (Ben Bajarin) ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่ปรึกษาอย่างครีเอทีฟ สตราเตจี (Creative Strategies) นอกจากนี้ ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของแอปเปิลเองก็ยังยืนยันเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า แอปเปิลจะเปิดตัวฟีเจอร์ GenAI ปลายปีนี้ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เราจะต้องติดตามกันต่อไป ทั้งความคืบหน้าของ GenAI และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่ไม่รู้ว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้


ที่มาข้อมูล Bloomberg, Techcrunch, CNBC, Reuters

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง