รีเซต

จีนเผยภาพถ่าย "ดาวอังคาร" ชุดใหม่ ฝีมือยานสำรวจอวกาศ "เทียนเวิ่น-1"

จีนเผยภาพถ่าย "ดาวอังคาร" ชุดใหม่ ฝีมือยานสำรวจอวกาศ "เทียนเวิ่น-1"
TNN ช่อง16
27 มีนาคม 2564 ( 19:59 )
224
จีนเผยภาพถ่าย "ดาวอังคาร" ชุดใหม่ ฝีมือยานสำรวจอวกาศ "เทียนเวิ่น-1"

วันนี้ (27 มี.ค.64) องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) เผยแพร่ภาพถ่ายดาวอังคารชุดใหม่ จำนวน 2 ภาพ ซึ่ง บันทึกโดยเทียนเวิ่น-1 (Tianwen-1) ยานสำรวจดาวอังคารของจีน เผยให้เห็นดาวอังคารในรูปทรงคล้ายพระจันทร์เสี้ยวที่มีปรากฏลักษณะพื้นผิวชัดเจน ยานสำรวจเทียนเวิ่น-1 สามารถบันทึกภาพถ่ายมุมกว้างของดาวอังคารด้วยกล้องความละเอียดปานกลาง ขณะบินอยู่ห่างจากดาวอังคาร 11,000 กิโลเมตร บริเวณด้านไกลของดาวอังคาร โดยหันหน้าไปทางดวงอาทิตย์

 

 

 

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน ได้่เผยภาพถ่ายดาวอังคารจากยานเทียนเวิ่น-1 ประกอบด้วย ภาพขาวดำ 2 ภาพ และภาพสีอีก 1 ภาพ โดยภาพขาวดำทั้ง 2 ภาพ บันทึกด้วยกล้องถ่ายภาพความละเอียดสูง ขณะยานอยู่สูงจากพื้นผิวดาวอังคารประมาณ 330 - 350 กิโลเมตร เผยให้เห็นรายละเอียดพื้นผิว เช่น เนินทราย สันเขา และหลุมอุกกาบาต ซึ่งหลุมอุกกาบาตที่ใหญ่ที่สุดในภาพ คาดการณ์ว่ามีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 620 เมตร ส่วนภาพสีบันทึกด้วยกล้องถ่ายภาพความละเอียดปานกลาง เผยให้เห็นขั้วเหนือของดาวอังคาร

 

 

 

 

ยานเทียนเวิ่น 1 เข้าสู่วงโคจรรอบดาวอังคารได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ล่าสุดคาดว่าจะลงจอดบนดาวอังคารช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนของปีนี้ บริเวณที่ราบต่ำยูโทเปีย ทั้งนี้ ยานเทียนเวิ่น-1 ได้ปฏิบัติการอยู่ในวงโคจรพักรอ รอบดาวอังคารเป็นเวลา 1 เดือน โดยกล้องความละเอียดสูง กล้องความละเอียดปานกลาง เครื่องสเปกโตรมิเตอร์ สำหรับการสำรวจแร่ และอุปกรณ์อื่นๆ บนยานสำรวจ ได้ถูกเปิดใช้งานตามลำดับ เพื่อสำรวจดาวอังคารและเก็บข้อมูลทางวิทยาศาสตร์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง