รีเซต

'ทายาทซัมซุง' ตัดสินใจ 'ไม่ยื่นอุทธรณ์' ข้อหาคดีคอร์รัปชัน

'ทายาทซัมซุง' ตัดสินใจ 'ไม่ยื่นอุทธรณ์' ข้อหาคดีคอร์รัปชัน
Xinhua
25 มกราคม 2564 ( 16:51 )
147
'ทายาทซัมซุง' ตัดสินใจ 'ไม่ยื่นอุทธรณ์' ข้อหาคดีคอร์รัปชัน

โซล, 25 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ ที่ 25 ม.ค. สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างอิงทนายความของอีแจยอง รองประธานบริษัทซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics)  ว่าอีแจยองจะไม่ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินจำคุกเป็นระยะเวลา 2 ปีครึ่ง โทษฐานการทุจริต ซึ่งรวมถึงการติดสินบน

 

ทนายความของอีระบุว่า อีตัดสินใจยอมรับคำตัดสินและจะไม่ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสิน

เมื่อสัปดาห์ก่อน อีแจยอง ทายาทของซัมซุงกรุ๊ป (Samsung Group) กลุ่มธุรกิจครอบครัวขนาดใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ถูกตัดสินจำคุกเป็นระยะเวลา 2 ปีครึ่ง ในความผิดอันเกี่ยวกับการสืบทอดตำแหน่งทางธุรกิจของเขา

 

เมื่อปี 2018 เนื่องจากศาลสูงมีคำพิพากษารอลงอาญาอีแจยอง เขาจึงถูกปล่อยตัวจากเรือนจำในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากถูกจำคุกเป็นระยะเวลาราว 1 ปี แต่ต่อมาศาลฎีกาได้ส่งคดีดังกล่าวกลับสู่ศาลสูง พร้อมเรียกร้องให้มีการลงโทษที่หนักขึ้น

สำนักข่าวยอนฮับ (Yonhap) ของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างอิงคำพูดของเจ้าหน้าที่ผู้ไม่ประสงค์ออกนามและทีมอัยการพิเศษว่ายังไม่มีการตัดสินใจว่าจะอุทธรณ์คำตัดสินหรือไม่

 

โดยทีมอัยการพิเศษเคยเรียกร้องให้อีถูกตัดสินจำคุกเป็นระยะเวลา 9 ปี

อีถูกตั้งข้อหาติดสินบนเงินจำนวนหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้แก่พัคกึนฮเย อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้เพื่อแลกกับความช่วยเหลือด้านการสืบทอดตำแหน่งทางธุรกิจของตน

 

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ศาลฎีกาได้ตัดสินจำคุกพัคกึนฮเยเป็นเวลา 20 ปี โทษฐานทุจริต ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอถูกถอดถอนจากตำแหน่งประธานาธิบดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง