รีเซต

เรือรบยักษ์กองทัพอิหร่านจมกลางอ่าวโอมาน หลังเกิดไฟไหม้

เรือรบยักษ์กองทัพอิหร่านจมกลางอ่าวโอมาน หลังเกิดไฟไหม้
มติชน
2 มิถุนายน 2564 ( 16:35 )
50
เรือรบยักษ์กองทัพอิหร่านจมกลางอ่าวโอมาน หลังเกิดไฟไหม้

 

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านรายงานว่า เรือ Kharg ซึ่งเป็นเรือรบลำใหญ่ที่สุดของกองทัพเรืออิหร่าน ได้จมลงกลางอ่าวโอมาน หลังจากเกิดเหตุไฟลุกไหม้เผาเรือขึ้น อย่างไรก็ดีได้มีการอพยพลูกเรือที่ประจำการอยู่บนเรือรบลำนี้ขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัยแล้ว

 

 

สื่อทางการะบุว่า ไฟได้ลุกลามไหม้เรือ Kharg เมื่อเวลาประมาณ 02.25 น.ของวันเดียวกันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใกล้ท่าเรือยาส์คของอิหร่าน ขณะที่เรือกำลังอยู่ในภารกิจฝึกซ้อม โดยปฏิบัติการกู้ภัยเรือ Kharg ดำเนินไปเป็นเวลาหลายชั่วโมงโดยที่ลูกเรือทั้งหมดได้ถูกลำเลียงขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตามความพยายามที่จะรักษาเรือลำนี้ไว้ไม่ประสบผลและเรือได้จมลง

 

 

ยังไม่มีคำชี้แจงใดๆต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอ่าวโอมาน ซึ่งเป็นเส้นทางสัญจรทางทะเลที่มีความอ่อนไหวอย่างสำคัญ โดยอ่าวโอมานเชื่อมต่อกับช่องแคบฮอร์มุซ เป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันมากถึง 1 ใน 5 ของโลก ซึ่งอิหร่านและอิสราเอล ที่เป็นชาติคู่ปรับ มักต่างกล่าวหาซึ่งกันและกันว่าโจมตีเรือของอีกฝ่ายในพื้นที่นี้

 

 

เดือนเมษายนที่ผ่านมา อิหร่านออกมากล่าวอ้างว่าเรือลำหนึ่งของตนเองชื่อ ซาวิซ ตกเป็นเป้าโจมตีในทะเลแดง หลังจากสื่อรายงานว่ามีเรือถูกโจมตีด้วยระเบิดที่ติดกับตัวเรือ

 

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากอิสราเอลและอิหร่านต่างกล่าวโทษกันในเหตุการณ์โจมตีเรือสินค้าหลายลำนับจากปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง