รีเซต

ญี่ปุ่นระทึก! ทหารหนุ่มคลั่งยิงครูฝึกคาสนาม เสียชีวิต 2 เจ็บ 1 ราย

ญี่ปุ่นระทึก! ทหารหนุ่มคลั่งยิงครูฝึกคาสนาม เสียชีวิต 2 เจ็บ 1 ราย
TNN ช่อง16
14 มิถุนายน 2566 ( 16:29 )
49
ญี่ปุ่นระทึก! ทหารหนุ่มคลั่งยิงครูฝึกคาสนาม เสียชีวิต 2 เจ็บ 1 ราย

วันนี้ ( 14 มิ.ย. 66 )เกิดเหตุทหารหนุ่มวัย 18 ปี ประจำกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ยิงใส่ครูฝึกขณะฝึกการใช้อาวุธปืนในสนามยิงปืน ในจังหวัดกิฟู ทางตอนกลางของญี่ปุ่น เป็นเหตุให้มีทหารเสียชีวิต 2 นาย และบาดเจ็บอีก 1 นาย


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วง 09.00 น. ของเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง จุดที่เกิดเหตุอยู่ภายในโรงเรียนฝึกสอนยิงปืนของกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นในจังหวัดกิฟุ ทางตอนกลางของประเทศ  ผู้ต้องสงสัยเป็นทหารใหม่วัย 18 ปี เปิดฉากสาดกระสุนเข้าใส่ครูฝึกที่อยู่ภายในสนามฝึกยิงปืนโดยไม่ทราบสาเหตุ เป็นเหตุให้ทหารเสียชีวิต 2 คน และอีก 1 คนได้รับบาดเจ็บ สื่อของญี่ปุ่นรายงานว่า ผู้เสียชีวิตเป็นครูฝึกทหารในวัย 50 ปีเศษ 1 นายและ 25 ปีอีก 1 นาย ส่วนผู้บาดเจ็บเป็นทหารวัย 20 ปีเศษ ส่วนผู้ก่อเหตุถูกทหารคนอื่นๆ ช่วยกันจับเอาไว้ได้ และล่าสุด ถูกตำรวจนำตัวเข้าห้องขังแล้ว เบื้องต้นถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า



มัตสึโนะ ฮิโระคาสึ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น บอกว่าทางการได้รับทราบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว และตำรวจกำลังสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้ ขณะที่มีรายงานว่าหลังเกิดเหตุ ผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น มีคำสั่งระงับการฝึกใช้อาวุธปืนและระเบิดจริงทั่วประเทศเอาไว้ก่อน


สำหรับทหารที่สมัครเข้ามาใหม่นั้นจะได้รับการอบรมขั้นพื้นฐาน ต้องผ่านการฝึกซ้อมและทดสอบเป็นเวลา 3 เดือนจึงจะได้รับการบรรจุเข้าเป็นกำลังพลในกองกำลังป้องกันตนเอง โดยการทดสอบจะมีทั้งข้อเขียน สอบปากเปล่า และการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ซึ่งทางกองกำลังเปิดรับสมัครทหารใหม่อายุระหว่าง 18-33 ปีจากทั่วประเทศ



การก่ออาชญากรรมรุนแรงด้วยอาวุธปืนในญี่ปุ่นนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่ในรอบปีที่ผ่านมา พบว่ามีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นกับบุคลสำคัญหลายครั้ง โดยเมื่อดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ถูกยิงเสียชีวิตขณะที่กำลังปราศรัยช่วยหาเสียงช่วยลูกพรรคที่จังหวัดนารา และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ถูกคนร้ายขว้างปาวัตถุระเบิดเข้าใส่ในระหว่างการออกหาเสียง แต่ผู้นำญี่ปุ่นไม่ได้รับอันตราย  ต่อมาเมื่อเดือนที่แล้ว ตำรวจได้จับกุมชายคนหนึ่งซึ่งก่อเหตุใช้มีดและปืนสังหารผู้คนไปถึง 4 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นตำรวจ 2 คน เหตุการณ์เกิดขึ้นที่จังหวัดนางาโนะทางตะวันตกของกรุงโตเกียว


ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก :  :รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง