รีเซต

เสฉวนพบ 'รอยเท้าไดโนเสาร์' เล็กจิ๋วสุดในจีน

เสฉวนพบ 'รอยเท้าไดโนเสาร์' เล็กจิ๋วสุดในจีน
Xinhua
29 มิถุนายน 2564 ( 14:22 )
78
เสฉวนพบ 'รอยเท้าไดโนเสาร์' เล็กจิ๋วสุดในจีน

 

เฉิงตู, 29 มิ.ย. (ซินหัว) -- จีนค้นพบรอยเท้าไดโนเสาร์ขนาดเล็กจิ๋ว ซึ่งมีความกว้าง 9.6 มิลลิเมตร และความยาว 10.2 มิลลิเมตร ในเมืองจื้อก้ง มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยถือเป็นรอยเท้าไดโนเสาร์ขนาดเล็กที่สุดเท่าที่เคยค้นพบในจีน

 

 

คณะนักบรรพชีวินวิทยาจากจีน สหรัฐฯ เยอรมนี และออสเตรเลีย ค้นพบรอยเท้าแบบมี 3 นิ้วเท้า และเชื่อว่าเป็นของ "กรัลเลเตอร์" (Grallator) ไดโนเสาร์ขนาดเล็กกลุ่มเทโรพอด (theropod) ที่ไม่ใช่นก ซึ่งมักมีรอยเท้ายาวไม่เกิน 15 เซนติเมตร

 

 

อย่างไรก็ดี คณะนักบรรพชีวินวิทยาบ่งชี้ความจำเป็นของการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบว่ารอยเท้านี้มาจากไดโนเสาร์ที่ยังไม่โตเต็มวัยหรือสายพันธุ์ขนาดเล็ก โดยการประเมินเบื้องต้นคาดว่าเจ้าของรอยเท้านี้ลำตัวยาวราว 12 เซนติเมตร เทียบเท่านกกระจอกยุคใหม่

 

 

รอยเท้าไดโนเสาร์เล็กจิ๋วเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มรอยเท้าอีกกว่า 40 รอย ซึ่งมีขนาดแตกต่างแต่รูปทรงคล้ายกัน ดังนั้นหากรอยเท้านี้เป็นของไดโนเสาร์วัยเด็ก อาจกล่าวได้ว่าเป็นลูกไดโนเสาร์ที่มีพัฒนาการหลังเกิดรวดเร็ว (precocial) หรือรวดเร็วสูง (superprecocial)

 

 

อนึ่ง การค้นพบครั้งนี้เผยแพร่ทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์วารสารชีววิทยาเชิงประวัติศาสตร์ (Historical Biology) เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา

[caption id="attachment_211523" align="aligncenter" width="900"] (ภาพจากพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์จื้อก้ง : ภาพจำลองไดโนเสาร์และรอยเท้าบนพื้นดิน)[/caption][caption id="attachment_211522" align="aligncenter" width="900"] (ภาพจากพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์จื้อก้ง : แผ่นหินที่มีรอยเท้าไดโนเสาร์)[/caption][caption id="attachment_211521" align="aligncenter" width="900"] (ภาพจากพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์จื้อก้ง : ภาพสามมิติของรอยเท้าไดโนเสาร์ (ขวาบน) และภาพวาดรูปทรงรอยเท้าไดโนเสาร์ (ขวาล่าง) ที่ค้นพบในเมืองจื้อก้ง มณฑลซื่อชวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน)[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง