รีเซต

หุ่นยนต์ทำตอร์ติญาเตรียมใช้จริงในร้านฟาสต์ฟู้ดสไตล์เม็กซิกันที่สหรัฐฯ

หุ่นยนต์ทำตอร์ติญาเตรียมใช้จริงในร้านฟาสต์ฟู้ดสไตล์เม็กซิกันที่สหรัฐฯ
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2565 ( 15:53 )
88
หุ่นยนต์ทำตอร์ติญาเตรียมใช้จริงในร้านฟาสต์ฟู้ดสไตล์เม็กซิกันที่สหรัฐฯ

กระแสการใช้งานหุ่นยนต์เป็นผู้ช่วยตามร้านอาหารนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เช่นหุ่นยนต์ช่วยบริการหน้าร้านที่คอยเสิร์ฟหรือขนอาหารตามส่วนต่าง ๆ ภายในร้าน แต่การนำหุ่นยนต์มาทำอาหารกลับเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ได้เป็นเรื่องของเทคโนโลยี แต่ยังเป็นเรื่องที่มีอิทธิพลต่อการจ้างงานและสังคมอย่างมาก ร้านชิโพทเล (Chipotle) เชนฟาสต์ฟู้ดชื่อดังในสหรัฐอเมริกา ตัดสินใจจะนำหุ่นยนต์ทำอาหารที่ตนเองมีนั้นมาใช้งานจริง ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการตัดช่องทางทำมาหากินของแรงงานในสหรัฐฯ


หุ่นยนต์ทำอาหารสำหรับร้านฟาสต์ฟู้ด


หุ่นยนต์ดังกล่าวมีชื่อว่าชิปปี้โรบอต (Chippy Robot) เป็นหุ่นยนต์สำหรับทำแป้งตอร์ติญา หรือแผ่นแป้งที่ทำจากแป้งข้าวโพดซึ่งเป็นส่วนประกอบพื้นฐานในนาโชส์ (Nachos) และทาโก้ (Taco) อาหารเม็กซิกันยอดนิยม เคยเปิดตัวเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเป็นหุ่นยนต์สั่งทำที่ผลิตโดยมิโส โรบอติกส์ (Miso Robotics) ผู้ผลิตหุ่นยนต์สำหรับร้านอาหารชื่อดัง พร้อมความสามารถในการทำตอร์ติญาให้พร้อมเสิร์ฟได้อัตโนมัติ โดยมีพื้นฐานมาจากหุ่นยนต์รุ่นฟลิปปี้ 2 (Flippy 2) หุ่นยนต์ที่สามารถทำอาหารทอดได้เองโดยอัตโนมัติ มีพื้นฐานการทำงานด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) 


ร้านชิโพทเล (Chipotle) จะนำหุ่นยนต์ชิปปี้โรบอต (Chippy Robot) ไปติดตั้งที่สาขาฟาวน์เทน แวลลีย์ (Fountain Valley) ที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นที่แรกในเดือนตุลาคม เพื่อทดลองใช้งานจริงและให้ทำงานร่วมกับพ่อครัวและพนักงานคนอื่น ๆ ตลอดจนรับฟังเสียงตอบรับจากพวกเขาตลอดจนลูกค้า เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจว่าจะนำชิปปี้โรบอต (Chippy Robot) ไปใช้งานทั่วประเทศหรือไม่


การใช้หุ่นยนต์และเทคโนโลยีในเครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด (Fast Food) เป็นก้าวสำคัญของกลุ่มทุนร้านอาหารในสหรัฐอเมริกาที่ต้องการลดต้นทุนสินค้า รวมถึงยังเป็นการแก้ปัญหาเรื่องแรงงานที่ถึงแม้ว่าภาพรวมจะมีคนว่างงาน แต่แท้จริงแล้วทั้งในสหรัฐฯ และทั่วโลกต่างประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานระดับล่างในการทำงาน ดังนั้น ในมุมมองของกลุ่มทุนแล้ว หุ่นยนต์มีบทบาทในการเติมตำแหน่งงานที่ว่างลงมากกว่าเข้ามาแย่งงานของมนุษย์


ที่มาข้อมูล Engadget

ที่มารูปภาพ Chipotle

ข่าวที่เกี่ยวข้อง