รีเซต

ลำตะคองยังรับน้ำไหว!ชป.เร่งผลักดันน้ำบรรเทาน้ำท่วมช่วยคนโคราช

ลำตะคองยังรับน้ำไหว!ชป.เร่งผลักดันน้ำบรรเทาน้ำท่วมช่วยคนโคราช
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2563 ( 10:56 )
225
ลำตะคองยังรับน้ำไหว!ชป.เร่งผลักดันน้ำบรรเทาน้ำท่วมช่วยคนโคราช

วันนี้ (9 ต.ค.63) ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำธรรมชาติหลายสายมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่ริมน้ำบริเวณอำเภอเมืองนครราชสีมา ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 8 ชุมชน ส่วนในพื้นที่อำเภอปากช่อง เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเขาใหญ่เข้าท่วมพื้นที่บ้านคลองเดื่อ บ้านวังประดู่ บ้านคลองเพล บ้านโด่งโต้น บ้านท่ามะปรางค์ ตำบลหมู่สี    ซึ่งปริมาณน้ำนี้จะไหลไปลงอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคองทั้งหมด ส่งผลดีต่อเขื่อนตำคองจะมีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น สำหรับสำรองไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งหน้าปัจจุบันเขื่อนลำตะคอง มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 201.77 ล้านลบ.ม. หรือ 64% ของความจุ ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกกว่า 110 ล้านลบ.ม. โดยปริมาณน้ำที่ไหลหลากนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำและอำเภอเมืองนครราชสีมาแต่อย่างใด 

ด้านนายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 กล่าวเพิ่มเติมว่า“สำนักงานชลประทานที่ 8 ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำพร้อมเดินเครื่อง ในลำน้ำบริบูรณ์ บริเวณประตูระบายน้ำจอหอ 3 เครื่อง และที่ลำตะคองบริเวรประตูระบายน้ำข่อยงามอีก 3 เครื่อง พร้อมกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำบริเวณใต้สะพานรถไฟ ท้ายประตูระบายน้ำจอหอเร่งผลักดันน้ำออกจากพื้นที่ นอกจากนี้ส่วนบริหารเครื่องจักรที่ 4 สำนักเครื่องจักรกล ยังได้นำรถแบคโฮ 5 คัน เข้าขุดลอกคลองสาบใหญ่ฝั่งขวา บริเวณประตูระบายน้ำโพธิ์เตี้ย ต.หมื่นไวย์ อ.เมืองนครราชสีมา รวมระยะทาง 11 กม. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำลงสู่ลำน้ำบริบูรณ์ให้เร็วยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ ติดตามสถาณการณ์น้ำและสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อโครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทรสายด่วนกรมชลประทาน 1460 ชลประทานบริการประชาชนได้ตลอดเวลา 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง