รีเซต

ลำปางหลังปีใหม่ติดเชื้อพุ่ง 3 เท่า 12 วันป่วยกว่าพันราย

ลำปางหลังปีใหม่ติดเชื้อพุ่ง 3 เท่า 12 วันป่วยกว่าพันราย
TNN ช่อง16
13 มกราคม 2565 ( 09:01 )
36
ลำปางหลังปีใหม่ติดเชื้อพุ่ง 3 เท่า 12 วันป่วยกว่าพันราย

วันนี้ ( 13 ม.ค. 65 )สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ จ.ลำปาง ได้เพิ่มสูงขึ้น หลังช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะในเขต อ.เมืองลำปาง ที่มีผู้ป่วยเพิ่มมากที่สุดกว่าทุกอำเภอ ซึ่งสถานการณ์ในช่วงนี้ ถือว่าเป็นยอดผู้ป่วยที่พบรายใหม่ โดยเพิ่มขึ้นมากว่า 3 เท่าตัว อันเนื่องจาก 2 ปัจจัย ทั้งการเดินทางเข้ามายัง จ.ลำปาง แล้วมีการรวมกลุ่มสังสรรค์คฉลองเทศกาลปีใหม่ ที่ผ่านมา และจากปัจจัยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่ทำให้เกิดการติดเชื้ออย่างรวดเร็ว จึงมีการออกตรวจหาเชื้อเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง

จังหวัดลำปางได้รายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มขึ้นมาล่าสุด จำนวน 120 ราย เป็นผู้ติดเชื้อจากการตรวจแบบ RT-PCR 62 ราย และแบบ ATK 58 ราย โดยเป็นยอดที่ป่วยเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง มาตั้งแต่หลังเทศกาลปีใหม่ ซึ่งหากนับตั้งแต่วันที่ 1 จนถึงวันที่ 11 มกราคม 2565 พบผู้ป่วยรายใหม่สูงถึง 1,189 ราย อยู่ระหว่างรักษาขณะนี้ 1,072 ราย โดยพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 90 ราย ดูแลตัวเองอยู่ที่บ้าน หรือที่ศูนย์พักคอยตามชุมชน และหมู่บ้าน 982 ราย 

ด้าน นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยอดผู้ป่วยรายใหม่ สูงแบบก้าวกระโดด เพิ่มขึ้นมากว่า 3 เท่าตัว หากเทียบในช่วงก่อนปีใหม่ จ.ลำปาง จะพบผู้ป่วยรายใหม่ เฉลี่ยวันละ 30-40 ราย เท่านั้น 

ขณะนี้เพิ่มขึ้นมามาก โดยทาง จังหวัดลำปาง ได้ประเมิณสถานการณ์ ไว้ว่า การระบาดจะมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากมีสายพันธุ์โอมิครอน เข้ามา ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา และเกิดการแพร่เชื้อต่อ 

“ขอให้ประชาชน ปรับตัว และอยู่ร่วมกับสถานการณ์การแพร่ระบาดนี้ ด้วยชีวิตวีถีใหม่ เพื่อร่วมป้องกันโรค ทั้งการลดออกบ้านไปสถานที่เสี่ยง , งดตั้งวงดื่มสังสรรค์ , สวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา เมื่อออกบ้าน และให้เว้นระยะห่างระหว่างกัน”

สำหรับ จ.ลำปาง ขณะนี้ ได้ปรับเปลี่ยนกราฟฟิครายงานสถานการณ์ใหม่ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข ได้ปรับการตัดข้อมูลรายงานใหม่ ในการระบาดระลอก 5 เริ่มตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นมา ดังนั้น ข้อมูลรายงานสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ จ.ลำปาง ที่นำเสนอตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป จึงปรับรายงานข้อมูลตามกระทรวงสาธารณสุข คือ เริ่มนับรายใหม่ ตั้งแต่ 1 มกราคม 65 เป็นต้นมา  ซึ่งเพียง 12 วัน (1-12 ม.ค.65) จ.ลำปาง มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ มากถึง 1,189 ราย

ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง