รีเซต

เปิด 10 อันดับสายการบินขนต่างชาติมาไทย รับ "เปิดประเทศ" มาจากไหนบ้าง?

เปิด 10 อันดับสายการบินขนต่างชาติมาไทย รับ "เปิดประเทศ" มาจากไหนบ้าง?
TNN ช่อง16
1 พฤศจิกายน 2564 ( 19:57 )
144
เปิด 10 อันดับสายการบินขนต่างชาติมาไทย รับ "เปิดประเทศ" มาจากไหนบ้าง?

วันนี้เป็นวันแรกของการ เปิดประเทศ รับต่างชาติเดินทางมายังประเทศไทยอย่างเป็นทางการ  หลังจากที่กระทรวงคมนาคม ได้เตรียมความพร้อมในทุกด้านที่จะรองรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายการเปิดประเทศ ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ที่พร้อมจะเปิดรับต่างชาติมาเที่ยวประเทศไทยแบบไม่ต้องกักตัวภายใต้เงื่อนไขสำคัญ คือการรับวัคซีนครบโดส 

โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมการเดินทางทางอากาศ ที่จะมีบรรดาสายการบินต่างๆทยอยขนส่งผู้โดยสารจากประเทศมาไทย  ซึ่งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ได้สั่งการให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เตรียมเครื่องมือและสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักเดินทางอย่างเต็มที่  ทั้งการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์วิธีปฏิบัติตนตามมาตรการสาธารณสุขในการเข้าและออกประเทศไทย ให้ครอบคลุมทุกภาษา และประสานไปยังสายการบินต่างๆ เพื่อให้นำสื่อประชาสัมพันธ์ดังกล่าวไปเปิดฉายบนเครื่องบินก่อนที่เครื่องบินจะลงมายังประเทศไทย เพื่อให้นักเดินทางให้ศึกษษข้อมูลเตรียมความพร้อมในการเดินทางท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย 

ภาพโดย: ทีมกราฟฟิก TNN Online


จากข้อมูล  สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT  ที่ระบุการจองบัตรโดยสารที่ทำการบินเข้าประเทศไทยในวันที่ 1-5 พ.ย.นี้ รับมาตรการ เปิดประเทศ ในช่วงแรก เบื้องต้นมีสายการบินต่างชาติทั่วโลกที่จะทำการบินเข้า และออกประเทศไทย ทั้งหมด     โดยที่ 10 อันดับสายการบินที่นำผู้โดยสารจากต่างประเทศเดินทางมาไทยมากที่สุด ได้แก่ 

 1.  สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ มายังสนามบินสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานภูเก็ต รวม 3,737 คน 

2.  สายการบินเอมิเรตส์ บินเข้าสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินภูเก็ตรวม 3,417 คน

3.  สายการบินเอทิฮัด แอร เวย์ มายังสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินภูเก็ต 1,315 คน 

4.  สายการบินโคเรียน แอร์ บินมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขนผู้โดยสารเข้ามา 764 คน

5.  สายการบินออลนิปปอน แอร์เวย์ บินมายังสนามบินสุวรรณภูมิ 623 คน 

6.  สายการบินอาเซียน่า แอร์ ไลนส์ มายังสนามบินสุวรรณภูมิ 583 คน 

7.  สายการบินลุฟท์ฮันซ่า เยอรมนี มายังสนามบินภูเก็ต 573 คน 

8.  สายการบินแอร์อินเดีย มายังสนามบินสุวรรณภูมิ 485 คน 

9.  สายการบินเจเปน แอร์ไลน์ มายังสนามบินสุวรรณภูมิ 479 คน 

10.สายการบินเอเดลไวส์แอร์ มายังสนามบินภูเก็ต 465 คน 


ภาพโดย: ช่างภาพ TNN Online


ทั้งนี้ตามมาตรการจะเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ตามมาตรการ เปิดประเทศ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.นักท่องเที่ยวจาก 45 ประเทศ และ 1 เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ที่ฉีดวีคซีนแล้ว สามารถเดินทางมาเที่ยวไทยไม่ต้องกักตัว 
2.นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ที่ฉีดวีคซีนแล้วเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่นำร่อง(แซนบ็อกซ์) ในพื้นที่สีฟ้าที่ระยะแรกเริ่มต้นใน 17 จังหวัด  
และ  3.นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยภายใต้การกักตัว  


อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเดินทางท่องเที่ยวในไทยก็จะต้องให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการของแหล่งท่องเที่ยวแต่ละพื้นที่อย่างเคร่งครัด และเป็นไปในทิศทางเดียวกับบรรดาผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ รวมถึงคนไทยที่อยู่ในพื้นที่  เพื่อป้องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จะกลับมาซ้ำรอย  ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันเศรษฐกิจประเทศให้ถดถอยอีกได้ เพราะความหวังที่มีอยูู่ตอนนี้ น่าจะต้องพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ จึงจะเร่งฟื้นเศรษฐกิจได้เร็วที่สุด  


ภาพโดย: ช่างภาพ TNN Online

ข้อมูล:  สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย 

ภาพ: AFP, TNN Online 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง