รีเซต

Samsung พัฒนาจอ OLED ยืดหยุ่นทุกทิศทาง เริ่มนำมาใช้กับเครื่องวัดคลื่นหัวใจแบบแปะลงผิวหนัง

Samsung พัฒนาจอ OLED ยืดหยุ่นทุกทิศทาง เริ่มนำมาใช้กับเครื่องวัดคลื่นหัวใจแบบแปะลงผิวหนัง
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2564 ( 22:33 )
89
Samsung พัฒนาจอ OLED ยืดหยุ่นทุกทิศทาง เริ่มนำมาใช้กับเครื่องวัดคลื่นหัวใจแบบแปะลงผิวหนัง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Wearable device หรืออุปกรณ์สวมใส่ขนาดเล็ก เช่น สมาร์ทวอตช์และสมาร์ทแบนด์ กลายเป็นอีกหนึ่งแก็ดเจ็ตที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ดังนี้ เทคโนโลยีรุ่นใหม่จึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับอุปกรณ์ในกลุ่มนี้ และจอแสดงผล OLED จาก SAMSUNG ก็ถูกพัฒนาอีกขั้น เพื่อ Wearable device โดยเฉพาะ


ต้องยอมรับว่าจอแสดงผลที่ให้สีสันสวยงามมากที่สุดประเภทหนึ่ง คือจอ OLED จาก SAMSUNG ซึ่งแบรนด์เทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ก็พยายามพัฒนาและปรับปรุงจอแสดงผลนี้เรื่อยมา กระทั่งล่าสุดมีข้อมูลว่าทาง SAMSUNG กำลังพัฒนาให้จอ OLED นี้สามารถยืดและบิดงอได้ทุกทิศทางเหมือนหนังยางเลยทีเดียว


นักวิจัยจากห้องแลปของ SAMSUNG เผยว่าจอ OLED ยืดหยุ่นได้นี้สามารถยืดและบิดงอได้มากกว่าปกติถึง 30% และเพื่อยืนยันประสิทธิภาพของมัน นักวิจัยได้นำจอ OLED ยืดหยุ่นได้ไปทำเป็นจอแสดงผลสำหรับอุปกรณ์ตรวจวัดคลื่นหัวใจ ที่สามารถแปะลงไปบนผิวหนังได้เหมือนพลาสเตอร์ปิดแผล


จอแสดงผลยืดหยุ่นได้นี้สามารถผนวกเข้ากับเครื่องตรวจวัดคลื่นหัวใจ และแสดงผลให้เห็นช่วงคลื่นต่าง ๆ ได้โดยตรง โดยไม่ต้องต่อสายหรือส่งข้อมูลไปยังอุปกรณ์แสดงผลภายนอก นอกจากนี้ด้วยความที่ตัวจอสามารถแปะลงบนผิวหนังได้ ทำให้อุปกรณ์วัดคลื่นหัวใจแนบสนิทใกล้กับหลอดเลือดมากขึ้น จึงสามารถอ่านคลื่นต่าง ๆ ได้ดีกว่าเดิมถึง 2.4 เท่า เมื่อเทียบกับอุปกรณ์วัดคลื่นหัวใจพกพาทั่วไป


หัวใจของเทคโนโลยีนี้ คือวัสดุยืดหยุ่นพิเศษเรียกว่า Elastomer ที่สามารถยืดหดได้อย่างอิสระและทนความร้อนได้ดี โดยมีการจัดวาง Elastomer เรียงเป็นตารางชิด ๆ กัน ซึ่งในตารางแต่ละส่วนจะมีเม็ดพิกเซล OLED อยู่ด้วย จึงเป็นเหตุว่าทำไมมันจึงสามารถยืดหดและแสดงผลไปพร้อม ๆ กันได้


แม้เทคโนโลยีนี้จะยังอยู่ในขั้นแรกของการพัฒนา แต่ดูเหมือนผลลัพธ์ที่ได้ทำออกมาได้ดีพอสมควรเลยทีเดียว ในอนาคต SAMSUNG จะเริ่มนำจอนี้ไปใช้ในอุปกรณ์ทางการแพทย์แบบพกพา เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังสามารถประเมินความผิดปกติของตนเองได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ หลังจากนั้นก็อาจจะนำมาใช้ในอุปกรณ์ด้าน IT ต่อไปด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก The Verge


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง