รีเซต

พิจิตรวุ่น จ่อเลือกตั้งนายก อบต.ใหม่ 2 ตำบล หลังผู้สมัครรายเดียว คะแนนน้อยกว่าโหวตโน

พิจิตรวุ่น จ่อเลือกตั้งนายก อบต.ใหม่ 2 ตำบล หลังผู้สมัครรายเดียว คะแนนน้อยกว่าโหวตโน
มติชน
29 พฤศจิกายน 2564 ( 11:49 )
32
พิจิตรวุ่น จ่อเลือกตั้งนายก อบต.ใหม่ 2 ตำบล หลังผู้สมัครรายเดียว คะแนนน้อยกว่าโหวตโน

พิจิตรวุ่นอีก เลือกตั้ง อบต. โพธิ์ประทับช้าง ชาวบ้านแห่โนโหวตไม่เลือกเบอร์ 2 มากถึง 52 เปอร์เซ็นต์ กกต. เตรียมจัดเลือกตั้งใหม่

 

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ร.ต.อ. สุชีพ จาดย่านขาด ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า การเลือกตั้ง อบต. ทั้ง 73 แห่ง เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ของจังหวัดพิจิตร ที่ผ่านมา ซึ่ง ขณะนี้ ทราบผลของว่าที่นายก ทั้ง 71 แห่งแล้ว เหลือเพียง 2 แห่งยัง ไม่ได้รับรายงานในส่วน ผลคะแนนของ สมาชิกยังไม่ได้รับรายงานเนื่องจากกำลัง รวบรวมคะแนน คาดว่าน่า จะเป็นวันนี้น่าจะทยอยส่งผลคะแนนมาที่ กกต.

 

ร.ต.อ. สุชีพ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในส่วน อบต. โพธิ์ประทับช้าง จะต้องมีการเลือกตั้ง นายก อบต. โพธิ์ประทับช้าง ใหม่ เนื่องจาก เดิมที่ มีผู้ว่า นายก อบต. 2 คน ปรากฏว่า เบอร์ 1 นั้น ได้ตรวจสอบคุณสมบัติปรากฏว่า ขาดคุณสมบัติ ทำให้ต้องถอนรายชื่อออกไปเหลือเพียงผู้สมัครเบอร์ 2 เพียงคนเดียวคือ นาย เข็มเพชร ทับทอง ปรากฎว่า มีผู้ใช้สิทธิ์ถล่มทลาย ถึง 83 .75 % แต่ เมื่อนับคะนน มารวมกันเกือบทุกหน่วยพบว่า มีผู้มาใช้สิทธิ์กากบาท ในช่องไม่ประสงค์เลือกผู้สมัครใด ถึง 52 % มากกว่าคะแนนของผู้สมัครนายก หมายเลข 2 จึงจำเป็นที่ กกต. จะต้องประกาศ ให้ มีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน

 

ผอ.การเลือกตั้ง กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในส่วน อบต. บ้านน้อย ก็เช่นกัน ผู้สมัครนายก อบต.บ้านน้อย ในเขตเลือกตั้งที่ 3 มีผู้สมัครคนเดียว ได้คะแนนน้อยกว่าบัตรที่ไม่ประสงค์ลงคะแนน ดังนั้น กกต. ก็จะต้องประกาศ ให้มีการเลือกตั้งใหม่ ภายใน 45 วันเช่นกัน ในส่วนเรื่องร้องเรียนเลือกตั้ง อบต. ทั้ง 73 แห่ง ขณะนี้ มีเรื่องร้องเรียนก่อนการเลือกตั้งแล้ว 4 เรื่อง ส่วนหลังเลือกตั้งขณะนี้ มีการทยอยเข้ามาร้องเรียนอีกจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง