รีเซต

บจ.ซื้อหุ้นคืนไม่จริง น่าคิดกลลวงล่อเม่า

บจ.ซื้อหุ้นคืนไม่จริง น่าคิดกลลวงล่อเม่า
ทันหุ้น
6 ตุลาคม 2563 ( 08:00 )
145
บจ.ซื้อหุ้นคืนไม่จริง น่าคิดกลลวงล่อเม่า

ทันหุ้น-สู้โควิด- หวั่นการประกาศซื้อหุ้นคืนเป็นเครื่องมือล่อนักลงทุนซื้อหุ้น ล่าสุด 5 บจ. ประกาศสิ้นสุดโครงการซื้อหุ้นคืน โดยไม่ได้ซื้อหุ้นเลยสักหุ้น จับตายังมีอีก 4 บริษัทที่จะสิ้นสุดโครงการต.ค.นี้ และยังไม่ได้ซื้อหุ้นเลย โบรกให้แง่คิดระวังเจตนาแค่สร้างเซนทิเมนท์เชิงบวกระยะสั้น ด้านนักลงทุนวอนตลาดหาทางปกป้อง

 

จากการรวบรวมข้อมูลของ “ทันหุ้น” พบว่ามี 5 บริษัทที่ประกาศสิ้นสุดโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารการเงิน และไม่ได้มีการซื้อหุ้นเลย คิดเป็นมูลค่าเงินรวมกัน 15,161.25 ล้านบาท ประกอบด้วย บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP วงเงินซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 1,000 ล้านบาท, บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKULซึ่งเป็นการซื้อหุ้นคืนครั้งที่ 2 วงเงิน 1,100 ล้านบาท

 

บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO ในวงเงินไม่เกิน 38.25 ล้านบาท, บริษัท ปัญจวัฒนาพลาสติก จำกัด (มหาชน) หรือ PJW ในวงเงินไม่เกิน 23 ล้านบาท และล่าสุดบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ในวงเงินไม่เกิน 13,000 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ยังจะมีประมาณ 4 บริษัทที่โครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริการการเงินจะสิ้นสุดในเดือนตุลาคมนี้ และยังไม่ได้รายงานการซื้อหุ้นคืนเลย ประกอบด้วย บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TACCซึ่งวงเงินซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 50 ล้านบาท จำนวนไม่เกิน 18 ล้านหุ้น หรือไม่เกิน 3% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ซื้อหุ้นคืนในช่วงวันที่ 8 เมษายน ถึง 7 ตุลาคม 2563  

 

บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKNวงเงินซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 100 ล้านบาท ไม่เกิน 20 ล้านหุ้นหรือ 1.45% ในช่วงวันที่ 10 เมษายนถึง 9 ตุลาคม 2563, บริษัท บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำกัด(มหาชน) หรือ GENCO วงเงินซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 45 ล้านบาท จำนวนไม่เกิน 112.23 ล้านหุ้นหรือไม่เกิน 10% ช่วงวันที่ 10 เมษายน ถึง 9 ตุลาคม 2563 และบริษัท ศิครินทร์ จำกัด (มหาชน) หรือ  SKR วงเงินไม่เกิน 330 ล้านบาท ไม่เกิน 75 ล้านหุ้น หรือไม่เกิน 3.75% ช่วงวันที่ 20 เมษายน ถึง 19 ตุลาคม 2563

 

**เปิดสาเหตุไม่ซื้อหุ้น

 

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ  SGP เปิดเผยว่า สาเหตุที่บริษัทไม่ได้ซื้อหุ้นในโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารการเงิน เนื่องจากในช่วงที่คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ซื้อหุ้นคืนนั้น ราคาหุ้น SGP ในตลาดหุ้นอยู่ที่ประมาณ 5 บาทเศษ ซึ่งต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐานมาก ดังนั้นบริษัทจึงต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ถือหุ้นจึงได้มีมติซื้อหุ้นคืนออกมา แต่ปรากฏว่าราคาหุ้นได้ปรับตัวขึ้นมาอยู่ในระดับประมาณ 8-9 บาทต่อหุ้น จึงเห็นว่าไม่จำเป็นต้องซื้อหุ้นคืนแล้ว

 

ส่วนเงินที่ใช้ในการซื้อหุ้นคืนวงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาทที่ไม่ได้ใช้นั้นบริษัทก็ได้นำไปใช้ขยายธุรกิจ ทั้งด้านการลงทุนสร้างคลังแก๊ส เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ ซึ่งบริษัทมีสภาพคล่องที่ดีโดยมีกระแสเงินสดอยู่ประมาณ 2 พันล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทก็ยังมองหาโอกาสการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

 

แหล่งข่าวจากบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โครงการซื้อหุ้นคืนของบริษัทจะสิ้นสุดในวันที่ 9 ตุลาคมนี้ คาดว่าคงจะไม่มีการซื้อหุ้นเลย เพราะว่าราคาหุ้น TKN ในตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นแล้ว ส่วนเงินจากซื้อหุ้นคืน บริษัทก็มีแผนนำไปใช้ในการลงทุนเพื่อขยายธุรกิจ

 

**แนะให้ดูราคาพื้นฐาน

 

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด มองว่าบริษัทที่ประกาศซื้อหุ้นคืนแต่ไม่ได้มีการซื้อหุ้นเลย เนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมานั้น จึงไม่จำเป็นที่ต้องเข้าไปซื้อ ถือว่ามีความเหมาะสมแล้ว อย่างไรก็ตามจะมีกรณีบางบริษัทประกาศซื้อหุ้นคืน และราคาหุ้นไม่ได้ปรับขึ้น และก็ยังไม่ซื้อหุ้นเลย ซึ่งบริษัทประเภทนี้ นักลงทุนควรจะระมัดระวัง เพราะเจตนาของการประกาศซื้อหุ้นคืนของบริษัทเหล่านี้อาจจะเป็นการสร้าง Sentiment เชิงบวกระยะสั้นเท่านั้น

 

นอกจากนี้มองว่าประเด็นการซื้อหุ้นคืนนั้น จะเหมาะสำหรับนักลงทุนประเภทเก็งกำไรระยะสั้นเท่านั้น ขณะที่นักลงทุนที่ลงทุนระยะยาว ไม่ควรเข้าไปเก็งกำไรในประเด็นดังกล่าว และควรจะพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐาน และราคาพื้นฐานที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้

 

แหล่งข่าวจากนักลงทุน ระบุว่า ตลาดหลักทรัพย์เปิดกฎให้ประกาศซื้อหุ้นคืน แต่จะซื้อหรือไม่ก็ได้ พวกนี้ไม่ผิดกฎ แต่ก็อาจจะทำให้นักลงทุนเชื่อว่าดีและเข้าไป ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ควรตั้งเกณฑ์บางอย่างเพื่อที่จะปกป้องนักลงทุนหรือไม่ สำหรับนักลงทุนที่จะเข้าไปเก็งกำไร ควรจะระมัดระวัง เพราะอาจจะไม่มีการซื้อหุ้นคืนก็ได้ รวมถึงพิจารณาว่าเมื่อมีการซื้อหุ้นคืนแล้ว นโยบายของแต่ละบริษัทเป็นอย่างไร เมื่อสิ้นสุดโครงการซื้อหุ้นคืน จะมีการนำหุ้นที่ซื้อคืนออกมาจำหน่ายหรือไม่ หรือจะใช้วิธีลดทุน โดยการตัดหุ้นที่ซื้อคืนออกไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง