รีเซต

ออกซ์ฟอร์ดเผย วัคซีนเข็มกระตุ้นแอสตร้าเซนเนก้า ป้องกันเชื้อโอไมครอนได้

ออกซ์ฟอร์ดเผย วัคซีนเข็มกระตุ้นแอสตร้าเซนเนก้า ป้องกันเชื้อโอไมครอนได้
มติชน
23 ธันวาคม 2564 ( 18:00 )
81
ออกซ์ฟอร์ดเผย วัคซีนเข็มกระตุ้นแอสตร้าเซนเนก้า ป้องกันเชื้อโอไมครอนได้

ข่าววันนี้ รอยเตอร์รายงานว่า นาย เมเน แพงกาลอส หัวหน้าวิจัยและพัฒนาด้านชีวะเวชภัณฑ์ของ บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ผู้ผลิตวัคซีน แวกซ์เซเวรีย หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เปิดเผยผลการทดลองจากห้องปฏิบัติการทดลองของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ระบุว่า การฉีดวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า 3 เข็ม ส่งผลให้ระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายเพิ่มขึ้นจนสามารถป้องกันเชื้อโอไมครอนได้

 

ทั้งนี้ผลการทดลองดังกล่าว ซึ่งดำเนินการโดยนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยที่ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับบริษัท และเป็นอิสระจากทีมพัฒนาวัคซีนของมหาวิทยาลัย แสดงให้เห็นว่า หลังจากฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 3 ไปแล้ว ระดับภูมิคุ้มกันเพื่อยับยั้งเชื้อโอไมครอน จะเพิ่มสูงขึ้น โดยประมาณแล้วภูมิคุ้มกันจะกลับมาสูงอยู่ในระดับเดียวกับการฉีด 2 เข็มสำหรับต้านทานเชื้อเดลต้าก่อนหน้านี้

 

งานวิจัยดังกล่าวดำเนินการโดยการวิเคราะห์ ตัวอย่างเลือดจากทั้ง ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19, ผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มและ 3 เข็ม, และ ผู้ที่เคยติดเชื้อกลายพันธุ์ที่น่าวิตกอื่นๆ โดยในกลุ่มตัวอย่างมีผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าครบ 3 เข็มอยู่ด้วย 41 คน

 

นายแพงกาลอส ระบุว่า เมื่อเราเข้าใจเชื้อโอไมครอนมากขึ้น ทางบริษัทเชื่้อว่า เราจะได้เห็นการตอบสนองของ ที-เซลล์ ซึ่งเป็นองค์ประกอบของระบบภูมิคุ้มกันที่สำคัญเพิ่มขึ้นจนสามารถช่วยให้เกิดการคุ้มครองไม่ให้ป่วยหนักและต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ อย่างไรก็ตาม แม้ผลการวิจัยครั้งนี้จะเป็นผลบวกต่อบริษัท แต่ทางแอสตร้าเซนเนก้าก็จะยังคงโครงการพัฒนาวัคซีนสำหรับเชื้อโอไมครอนโดยเฉพาะต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง