รีเซต

ดีเดย์! ปักเข็ม 3 ให้ปชช. วันมหิดล 24 ก.ย. 'อนุทิน' ลั่น รบ.พร้อมฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้ทุกคน

ดีเดย์! ปักเข็ม 3 ให้ปชช. วันมหิดล 24 ก.ย. 'อนุทิน' ลั่น รบ.พร้อมฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้ทุกคน
มติชน
16 กันยายน 2564 ( 10:46 )
36
ดีเดย์! ปักเข็ม 3 ให้ปชช. วันมหิดล 24 ก.ย. 'อนุทิน' ลั่น รบ.พร้อมฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้ทุกคน

ดีเดย์! ปักเข็ม 3 ให้ปชช. วันมหิดล 24 ก.ย. ‘อนุทิน’ ลั่น รบ.พร้อมฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้ทุกคนไม่เว้นซิโนฟาร์ม ขอให้รอตามกำหนดเวลา มั่นใจปีนี้ครบ 100 ล้านโดส

 

 

เมื่อวันที่ 16 กันยายน เวลา 09.30 น. ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตอบคำถามผู้สื่อข่าวประเด็นการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 สำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ซึ่งเป็นวัคซีนทางเลือก ที่มีการเริ่มฉีดวันแรกเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. และใช้เวลาฉีดครบ 2 เข็ม ในช่วงวันที่ 15 ก.ค.64 ซึ่งมีความกังวลว่า หากประชาชนกลุ่มดังกล่าวจะรับวัคซีนเข็มที่ 3 ตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้หรือไม่

 

 

นายอนุทินกล่าวว่า หลักการคือ รัฐบาลไทยพร้อมฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็มอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีการเก็บข้อมูลการฉีดวัคซีนไว้ว่าฉีดครบ 2 เข็มในวันใด โดยวัคซีนซิโนฟาร์มจะยังไม่ได้ฉีดเข็มที่ 3 ในรอบนี้ เพราะมีช่วงเวลาการฉีด รอบนี้กำหนดว่าจะฉีดเข็มที่ 3 ให้ประชาชนที่รับเชื้อตายไปช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค.64 โดยส่วนใหญ่จะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งก็ได้ฉีดเรียบร้อยแล้ว

 

 

นายอนุทินกล่าวว่า ส่วนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้ประชาชนทั่วไป ปลัดกระทรวงสาธารณสุขก็รายงานว่าพร้อมฉีดในวันที่ 24 ก.ย.64 ซึ่งตรงกับวันมหิดล เป็นวันสำคัญของวงการแพทย์และสาธารณสุขอยู่แล้ว ก็นับเป็นขวัญกำลังให้คนทำงานด้วย

 

 

เมื่อถามถึงเป้าหมายการฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสในปีนี้ นายอนุทินกล่าวว่า ท่านปลัดเป็นคนทำงานหนัก คอยติดตาม เราก็ต้องเชื่อมั่น เพราะตอนนี้อย่างน้อยๆ ก็ฉีดได้วันละ 7 แสนโดส บางวันสูงถึงเกือบ 1 ล้านโดส ดังนั้น หากท่านปลัดตั้งเป้าหมายไว้แล้ว ท่านก็ต้องทำได้

 

 

“อย่างท่านปลัด ถ้าเขาทำไม่ได้ เขาไม่พูดหรอก บีบคอก็ไม่พูด” นายอนุทินกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง