รีเซต

เทสลาส่งแบตเตอรี่ให้ยูเครน ช่วยเหลือหน่วยแพทย์รับมือสงคราม

เทสลาส่งแบตเตอรี่ให้ยูเครน ช่วยเหลือหน่วยแพทย์รับมือสงคราม
TNN ช่อง16
2 พฤษภาคม 2565 ( 13:18 )
58
เทสลาส่งแบตเตอรี่ให้ยูเครน ช่วยเหลือหน่วยแพทย์รับมือสงคราม

เทสลา (Tesla) ส่งเทสลาพาวเวอร์วอลล์ (Tesla Powerwalls) ซึ่งเป็นแบตเตอรี่เก็บพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ มีขนาดเล็กกะทัดรัด ปลอดภัย มาพร้อมกับเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า หรืออินเวอร์เตอร์ (Inverter) ภายในตัว จัดเก็บไฟฟ้าได้ 14 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ให้กับหน่วยแพทย์ในเมืองอีร์ปิน (Irpin) และเมืองบอรอเดียนกา (Borodyanka) ประเทศยูเครน เพื่อช่วยให้หน่วยแพทย์มีไฟฟ้าสำรองใช้


เทสลาพาวเวอร์วอลล์มีจุดประสงค์เพื่อใช้สำหรับการจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ไว้ใช้เพื่อบริโภคภายในครัวเรือน มีราคาค่าใช้จ่ายรวมติดตั้งอยู่ที่ 11,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 378,000 บาท ทั้งนี้ เหตุผลที่เทสลาบริจาคพาวเวอร์วอลล์ ให้กับยูเครน เพราะว่าการสูญเสียความเสถียรในการจ่ายไฟฟ้าในหลาย ๆ เมือง หลังจากที่ถูกรัสเซียโจมตี ส่งผลให้หน่วยแพทย์สูญเสียศักยภาพในการปฏิบัติหน้าที่


"เทคโนโลยีทสลาพาวเวอร์วอลล์จะเพิ่มพลังให้กับคลินิกผู้ป่วยนอก 2 แห่งในเมืองอีร์ปินและเมืองบอรอเดียนกา แผงโซลาร์เซลล์และระบบแบตเตอรี่ในตัวแบบใหม่จะไม่เพียงแต่ให้พลังงานหมุนเวียนเท่านั้น แต่ยังจัดเก็บพลังงานไว้ในกรณีสำรองอีกด้วย เรารู้สึกขอบคุณเทสลาและอีลอน มัสก์ (Elon Musk) สำหรับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องนี้”- มิไคโล เฟโดรอฟ (Mykhailo Fedorov) รองนายกรัฐมนตรีของยูเครนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการแปลงดิจิทัลกล่าวบนทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา

โดยก่อนหน้านี้มหาเศรษฐีใจป๋าอย่างอีลอน มัสก์ก็ได้มีการยื่นมือเข้าช่วยเหลือประเทศยูเครน ด้วยการจัดส่งจานรับสัญญาณดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Stalink) ให้กับประเทศยูเครนแบบไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการติดต่อสื่อสารกันได้ เนื่องจากสัญญาณอินเอร์เน็ตในเมืองที่ถูกโจมตีสูญเสียความเสถียร ส่งผลให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ติดต่อกันได้ยากยิ่งในสภาวะสงคราม


ข้อมูลจาก electrek.co

ภาพจาก twitter.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง