รีเซต

พระพยอม ชี้  พระช่วยสีกาตั้งร้านก๋วยเตี๋ยวกลางดึก เหมือนน้ำตาลใกล้มด

พระพยอม ชี้  พระช่วยสีกาตั้งร้านก๋วยเตี๋ยวกลางดึก เหมือนน้ำตาลใกล้มด
มติชน
10 มกราคม 2565 ( 09:36 )
44
พระพยอม ชี้  พระช่วยสีกาตั้งร้านก๋วยเตี๋ยวกลางดึก เหมือนน้ำตาลใกล้มด

จากกรณีเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทิร์น part 2 โพสต์คลิปพระลูกวัดศรีราษฎ์ช่วยสีกาตั้งร้านก๋วยเตี๋ยวกลางดึก ระบุข้อความว่า ” #ร้องเรียนตรวจสอบ ชาวบ้านร้องเรียนเพื่อขอให้ตรวจสอบ ณ.วัดแห่งหนึ่งในพื้นที่บางใหญ่ นนทบุรี เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระสงฆ์ และสีกา คู่หนึ่งที่ทำตัวไม่เหมาะสมเท่าไร เย็นค่ำไปมาหาสู่กันที่บ้านบ่อยครั้ง ศุกร์-อาทิตย์ จะออกมาตั้งแต่ตี2 กว่าๆมาเตรียมร้านค้าให้สีกา พอเห็นกล้องวงจรปิดก็พยายาม ถอดปลั๊กบ้างผ้าปิดบังบ้าง คนในครอบครัวพอรู้ว่ามีกล้องวงจรปิด ก็มีโวยวายจะเอาปืนมายิงพระสงฆ์อีกรูปที่เป็นคนติดตั้งกล้องวงจนปิด นั่งกินเหล้าข้างกุฏิพระ เปิดเพลงเสียงดัง

 

วันที่ 10 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าว เดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับทางพระพยอมกัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า กรณีดังกล่าวถึงจะยังไม่มีการล่วงละเมิดทางเพศอย่างชัดเจน แต่การที่ไปอยู่กันในที่มืดๆ และเวลา 04.00น.เปรียบเทียบคำโบราณว่า”น้ำตาลใกล้มด จะอดใจไหวหรือ” ถ้ามีสำนึกจริงๆควรจะรู้ตัวเองว่าเราทำอะไรได้มากแค่ไหน

 

“การช่วยเป็นเรื่องที่ดีแต่การช่วยที่ดีต้องช่วยกลางแจ้งโจ่งแจ้งไม่ใช่ไปหามันนะ ยิ่งเขาเป็นสาวแก่ สาวเถอะ สาวแม่ม่าย อันตรายมันก็มีข้อห้ามว่าพระก็ห้ามยุ่งกับสีกา พระจะทำอะไรต้องแลให้ดูดีอย่าให้ชาวบ้านได้ตำหนิติเตียน ซึ่งเดี๋ยวนี้สื่อโซเชียล แรงจะทำอะไรก็ต้องดูไม่ใช่มาทำอะไรแสลงตาชาวบ้าน ชาวบ้านก็ต้องช่วยจับตาดู ตอนนี้มีคนเตือนแล้ว เจ้าอาวาสเตือนแล้ว ต่อไปคงต้องเป็นเจ้าคณะตำบลเตือน และเจ้าคณะอำเภอเตือน ถ้าเตือนแล้วไม่ฟังก็คงต้องให้ชาวบ้านรวมตัวกันขับไล่ และให้ย้ายไปอยู่ด้วยกันไม่ต้องมาเป็นพระอยู่แบบนี้”พระพยอม กล่าว

 

พระพยอม กล่าวว่า ถ้าจะรักษาธรรมวินัยก็อย่าไปช่วยที่ลับตาคนหรือดึกๆ และเป็นสถานที่ที่ไม่ปิดบัง ตอนนี้ต้องถอยออกมาเพื่อให้ชาวบ้านสบายใจถ้าไม่ถอยชาวบ้านก็จะออกตัวมาเอง อยากให้ชาวบ้านทุกคนทำตัวเหมือนคลื่นถ้ามีขยะก็ค่อยๆซัดออกมา ซึ่งเหตุกรณีนี้ถ้าเป็นญาติกันก็ช่วยได้แค่บางครั้ง ไม่ควรที่จะมาช่วยประจำแบบนี้ ไม่งั้นก็เปรียบเหมือนลูกจ้าง ทำตัวเป็นทาส ถ้าจะช่วยก็มีอีกคนอยู่ก็คงดี ซึ่งตนก็ช่วยคนมาเยอะ ก็ไม่มีปัญหาอะไรเพราะไม่ได้ทำอะไรล้บตาคน เวลาประมาณ 03.00-04.00น. พระสามารถออกได้แต่ต้องอยู่ภายในวัด เช่น สวดมนต์ แต่ถ้าออกไปขนของ ล้างจาน และช่วยเขาเป็นทาสรับใช้ ก็ไม่สามารถทำได้ เข้าหลักอโคจรบุคคล ยิ่งปกปิดเอาผ้าไปปิดบังกล้องวงจร ยิ่งปกปิดความชั่วยิ่งไหลนอง พระต้องโปร่งใส จะได้เป็นตัวอย่างที่ดีของชาวบ้าน ไม่สมควรทำให้คนอื่นมาติเตียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง