รีเซต

"พลังงาน" แจง ค่าไฟฟ้าประชาชน จ่ายเท่าอุตสหกรรม

"พลังงาน" แจง ค่าไฟฟ้าประชาชน จ่ายเท่าอุตสหกรรม
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2566 ( 10:15 )
67
"พลังงาน" แจง ค่าไฟฟ้าประชาชน จ่ายเท่าอุตสหกรรม

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน กล่าวถึงค่าไฟงวดใหม่ 4.77 บาทต่อหน่วย ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม 2566 ว่า เป็นไปตามกติกาเนื่องจากค่าไฟงวดเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน 2566 เป็นช่วงพีกสูงสุดของราคาแก๊สที่ประเมินไว้

จึงจำเป็นต้องทำในลักษณะชั่วคราว โดยดูแลประชาชนก่อน ส่วนภาคอุตสาหกรรมก็ต้องแบกรับภาระไปบางส่วน ดังนั้นงวดถัดไป (พ.ค.-ส.ค. 66) ก็ต้องกลับมาเท่ากัน

ทั้งนี้ประชาชนมองว่า ต้องมาแบกรับภาระค่าไฟฟ้าเท่าภาคอุตสาหกรรม นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า เดิมก่อนงวดเดือนมกราคม-เมษายน 66 ประชาชนกับภาคอุตสาหกรรมค่าไฟฟ้าเท่ากัน แต่ในช่วงมกราคมถึงเมษายน 66 เป็นช่วงที่ต้องให้ภาคอุตสาหกรรมค่าไฟฟ้าแพงกว่า ประชาชนยังไม่ได้รับผลกระทบ

ซึ่งในหลักการและโครงสร้างในอดีตควรจะเท่ากัน แต่ในช่วงฉุกเฉิน ภาวะวิกฤต มองแล้วว่าช่วงเวลานั้นสูงจริง ๆ ก็ต้องให้ภาคอุตสาหกรรมรับไป แต่ถ้าต้องให้ภาคอุตสาหกรรมแบกภาระอย่างนี้ต่อไป จะทำให้ภาคอุตสาหกรรมแข่งขันไม่ได้ ผลกระทบก็จะออกมาในรูปของราคาสินค้า ผลพวงก็จะมาถึงประชาชน

อย่างไรก็ตาม ระยะเวลานี้สถานการณ์ราคาพลังงานเริ่มอ่อนตัวลงและราคาค่าไฟฟ้าในงวดหน้า จะไม่ก่อภาระเพิ่มเติมให้ประชาชนและไม่เพิ่มภาระให้ภาคอุตสาหกรรมเหมือนในอดีต เข้าสู่สภาพเดิมและมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ ไปจนถึงสิ้นปี ต้นปีหน้าก็จะดีขึ้น 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง