รีเซต

จีนฝนถล่มหนักสุดในรอบ 140 ปี คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วราว 20 ราย

จีนฝนถล่มหนักสุดในรอบ 140 ปี คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วราว 20 ราย
TNN ช่อง16
2 สิงหาคม 2566 ( 17:03 )
91
จีนฝนถล่มหนักสุดในรอบ 140 ปี คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วราว 20 ราย

จีนฝนถล่มหนักสุดรอบ 140 ปี คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วราว 20 ราย ระดมหน่วยกู้ภัยหลายพันคนเข้าอพยพประชาชนในเมืองซูโจว ใกล้กรุงปักกิ่ง


เมืองซูโจวอยู่ในมณฑลเหอเป่ยที่มีเขตแดนติดกับกรุงปักกิ่งและได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงที่สุดจากไต้ฝุ่นทกซูรีที่ทำให้เกิดฝนตกหนักตลอด 5 วันที่ผ่านมา คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วราว 20 ราย สูญหายอีกเกือบ 20 คน ทางการมณฑลเหอเป่ยต้องประกาศภาวะฉุกเฉินหลังจากฝนตกหนักถึง 355 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างส่งผลกระทบถึงประชาชน 134,000 คน มวลน้ำจำนวนมหาศาลที่ไหลทะลักลงใต้ได้เข้าท่วมทั้งพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชนและพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง 

ภาพถ่ายจากดาวเทียมเผยให้เห็นว่า มวลน้ำจำนวนมหาศาลล้อมรอบเมืองซูโจว  ขณะที่หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์รายงานว่า มวลน้ำจากกรุงปักกิ่งไหลเข้าสู่แม่น้ำ 3 สายที่ล้อมรอบเมืองซูโจว  สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการเมืองเก๋าเป่ยเตี้ยนได้อพยพผู้คนเกือบ 120,000 คนออกจากพื้นที่อันตรายและเปิดประตูเขื่อนเพื่อระบายน้ำอย่างเร่งด่วน

ด้านสำนักงานป้องกันสาธารณภัยของมณฑลเหอเป่ยรายงานว่า ในมณฑลเหอเป่ยกำลังขาดแคลนน้ำดื่มอย่างหนักและกระแสไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในบริเวณที่มีน้ำท่วมสูงถึง 4 เมตร และสิ่งจำเป็นที่สุดในขณะนี้ก็คือ แพยาง เสื้อชูชีพและสิ่งของช่วยเหลือในการยังชีพ มณฑลเหอหนานและมณฑลซานซีซึ่งมีพรมแดนติดกันได้ส่งหน่วยกู้กัยกว่า 900 นายเข้าช่วยอพยพประชาชนที่ติดอยู่ท่ามกลางอุทกภัยเป็นการด่วน 

ขณะที่ชาวเมืองซูโจว พากันใช้สื่อออนไลน์เว่ยป๋อ ตำหนิทางการที่การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความล่าช้า ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่ามวลน้ำมหาศาลเคลื่อนตัวจากกรุงปักกิ่งเข้าสู่เมืองซูโจว

ขณะเดียวกัน สำนักอุตุนิยมวิทยากรุงปักกิ่งของจีนแจ้งว่า ฝนที่ตกกระหน่ำอย่างหนักในกรุงปักกิ่งและพื้นที่ใกล้เคียงในช่วงหลายวันมานี้ เป็นฝนตกหนักที่สุด นับตั้งแต่เริ่มการจดบันทึกข้อมูลเมื่อ 140 ปีก่อน ปริมาณน้ำฝนที่วัดได้มากที่สุดในช่วงนี้คือ 744.8 มิลลิเมตรที่อ่างเก็บน้ำหวังเจียหยวน ในเขตชางผิง ลบสถิติ 609 มิลลิเมตรที่วัดได้ในปี 2434 

ฝนตกหนักในวันเสาร์ ทำให้กรุงปักกิ่งและพื้นที่โดยรอบที่ปกติแล้วแห้งแล้งกลับมีปริมาณน้ำฝนในช่วง 40 ชั่วโมงมากเท่ากับปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยของเดือนกรกฎาคมทั้งเดือน ฝนตกหนักทำให้คนในกรุงปักกิ่งเสียชีวิต 11 ราย สูญหาย 13 คน มณฑลเหอเป่ยเสียชีวิต 9 ราย สูญหาย 6 คน มณฑลเหลียวหนิงเสียชีวิต 2 ราย 

ประธานาธิบดี สี้ จิ้นผิง และรองนายกรัฐมนตรี จาง กั๋วชิง สั่งการให้ใช้ความพยายามเต็มกำลังในการค้นหาผู้สูญหายและช่วยเหลือผู้ติดตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อลดยอดผู้เสียชีวิตให้เหลือน้อยที่สุด



ภาพจาก reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง