รีเซต

จำคุก 47 ปี ชดใช้ 17 ล้านบาท บุกปล้น “ขโมยเงินคริปโต” ถึงบ้าน !!

จำคุก 47 ปี ชดใช้ 17 ล้านบาท บุกปล้น “ขโมยเงินคริปโต” ถึงบ้าน !!
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2567 ( 15:46 )
2
จำคุก 47 ปี ชดใช้ 17 ล้านบาท บุกปล้น “ขโมยเงินคริปโต” ถึงบ้าน !!

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนปี 2024 ที่ผ่านมา ทาง FBI ได้เปิดเผยเกี่ยวกับคดี “บุกปล้นเงินคริปโตหลายรายในสหรัฐฯ ” ของ Remy St Felix ชายวัย 25 ปี ที่ได้วางแผนบุกบ้านเหยื่อ เพื่อข่มขู่ และทำร้ายคู่สมรสของเหยื่อ เพื่อให้เหยื่อยอมบอกรหัสผ่านบัญชีเงินคริปโต จนสามารถโอนเงินคริปโตไปได้สำเร็จ


ล่าสุดชายคนนี้ถูกตัดสินจำคุกยาว 47 ปี รวมถึงยังต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับเหยื่อเป็นจำนวนเงิน 524,153.39 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 17 ล้านบาท และยังถูกควบคุมความประพฤติต่ออีก 5 ปี หลังออกจากคุก


การบุกปล้นเงินคริปโตในคดีนี้ ได้ถูกวางแผนมาอย่างดี เริ่มแรกทางกลุ่มของ Remy St Felix จะทำการแฮกอีเมล และแอบสอดส่องรอบบ้านเหยื่อเพื่อสำรวจข้อมูล จากนั้นจึงบุกบ้าน จับเหยื่อมัด แล้วจึงข่มขู่ด้วยปืน เพื่อให้เหยื่อยอมบอกรหัสผ่านบัญชีเงินคริปโต


ในตอนแรก พวกเขากำหนดเหยื่อที่จะเป็นเป้าหมาย โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ และเพื่อทำเช่นนั้น พวกเขาจะทำการสลับซิม เพื่อกำหนดเป้าหมายไปที่ช่องโหว่ในระบบยืนยันตัวเองแบบ 2 ขั้นตอน ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล และเข้าถึงบัญชีของเหยื่อและถอนเงินของพวกเขาออกมา


เมื่อสามารถโอนเงินคริปโตได้สำเร็จ St Felix จะโอนเงินออกในช่องทางที่ตามตัวได้ยาก รวมไปถึงโอนผ่านแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนเงิน ที่ไม่สามารถตรวจสอบตัวตนผู้ใช้ได้


St Felix มีความผิด 9 กระทง ทั้งการปล้น, ฉ้อโกง, และการใช้อาวุธปืนในการก่ออาชญากรรม ถูกตัดสินโทษให้จำคุกเป็นเวลา 47 ปี จ่ายค่าเสียหายเหยื่อ 524,153.39 ดอลลาร์สหรัฐ และถูกควบคุมความประพฤติอีก 5 ปีหลังจากออกจากคุก


ผู้ร่วมแก๊งหรือผู้สมรู้ร่วมคิดทั้งหมด ถูกตัดสินโทษตั้งแต่ 5-20 ปี โดย Jarod Gabriel Seemungal ผู้ทำหน้าที่ฟอกเงิน หลังบังคับเหยื่อให้บอกรหัสผ่านออกมาได้ จะถูกจำคุก 20 ปี และต้องคืนเงินที่ขโมยไปกว่า 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับเหยื่อ


ทาง FBI ได้เปิดเผยอีกด้วยว่า แก๊งของ Remy St Felix มีพฤติกรรมทุกรูปแบบเพื่อให้การขโมยเงินคริปโตสำเร็จ ตั้งแต่วิธีปกติเช่นการทำ SIM-swap เพื่อขโมยหมายเลขโทรศัพท์, แฮกอีเมล, ไปจนถึงการบุกบ้านทำร้ายร่างกาย จนไปถึงการลักพาตัว


ที่มาข้อมูล justice.gov/

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง