รีเซต

สุดสยอง! กองทัพอสรพิษเลื้อยอาละวาด ไล่จับจงอาจยักษ์คืนเดียวได้ 9 ตัว

สุดสยอง! กองทัพอสรพิษเลื้อยอาละวาด ไล่จับจงอาจยักษ์คืนเดียวได้ 9 ตัว
ข่าวสด
20 มีนาคม 2565 ( 12:35 )
137
สุดสยอง! กองทัพอสรพิษเลื้อยอาละวาด ไล่จับจงอาจยักษ์คืนเดียวได้ 9 ตัว

ข่าววันนี้ 20 มี.ค.65 กลุ่มจิตอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ พร้อมทีมงานอสรพิษวิทยาภาคตะวันออก นำโดยส.อ.ณัฐพล เสืองาม ครูฝึกอสรพิษวิทยา ได้รับการประสานงานจากศูนย์วิทยุกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรีว่าประชาชนร้องขอความช่วยเหลือ จับสัตว์เลื้อยคลานประเภทงูจงอาง เลื้อยเข้ามาในบ้าน หลายหลังคาเรือนในพื้นที่ 5 อำเภอของจ.จันทบุรี ในเวลาไล่เลี่ยกัน

 

หลังรับแจ้งได้ประสานทีมอาสาพิทักษ์งู และกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ร่วมวางแผนงานในการตระเวนออกให้ความช่วยเหลือประชาชนในการจับงู เนื่องจากกำลังอาสาพิทักษ์งู ที่มีความเชี่ยวชาญในการจับงูพิษขนาดใหญ่ อย่างงูจงอางมีจำนวนน้อย เพื่อลดการเกิดอันตรายทั้งคนและงู จึงจำเป็นต้องพึ่งอาสาที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์

 

 

เมื่อเข้าตรวจสอบและร่วมกับเจ้าของบ้านคอยสังเกตการณ์เคลื่อนไหว เพื่อไม่ให้งูจงอางเลื้อยหนี เนื่องจากบ้านเรือนประชาชนแต่ละพื้นที่มีระยะทางห่างไกลกัน โดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ต.สองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ รับแจ้งมีงูจงอางขนาดใหญ่ เลื้อยเข้าบ้านถึง 2 ตัว จากการตรวจสอบพบงูจงอางทั้ง 2 ตัว เลื้อยผสมพันธ์อยู่ใต้กองไม้ ที่มีหญ้าขึ้นรกและอยู่ในที่มืด เจ้าของบ้านจึงใช้เครื่องตัดหญ้า ตัดพื้นที่บริเวณโดยรอบให้โล่ง พร้อมเปิดไฟส่องสว่าง

 

ต่อมาทีมอาสาพิทักษ์งูกระจายกำลังค้นหาและพบงูจงอางซุกอยู่ใต้กองไม้ ทันทีที่สบโอกาสและเห็นช่องทาง ส.อ.ณัฐพลใช้มือเปล่าคว้าจับส่วนหางไว้ได้ ขณะที่ทีมอาสาอีกส่วน ไล่จับหัวงูจงอางได้สำเร็จ ก่อนช่วยกันนำออกมาในที่โล่ง เพื่อทำการตรวจสอบ

 

 

เบื้องต้นพบจงอางตัวแรกเป็นเพศผู้ความยาวประมาณ 4 เมตร ส่วนตัวที่ 2 เป็นจงอางเพศเมีย ยาวประมาณ 3 เมตรเศษ ก่อนหลอกล่องูจงอางทั้ง 2 ตัว เข้าไปหลบในกล่องพลาสติกตามสัญชาตญาณ เตรียมนำไปปล่อยคืนป่าที่ห่างไกลชุมชน

 

ส่วนอีกงูจงอางอีกตั รับแจ้งจากช้าบ้านว่า เลื้อยขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้านไม้เก่าแก่พื้นที่ บ้านตาเลียว ต.เขาแก้ว อ.ท่าใหม่ จจากการเข้าตรวจสอบ พบงูจงอางเลื้อยขดตัวอยู่บนขื่อไม้ใต้หลังคา ต่อมาทีมอาสาพิทักษ์งู ได้ใช้ตะขอเหล็กเกี่ยวดึงตัวงูลงจากหลังคา จากนั้นใช้มือเปล่าคว้าจับส่วนหัว ก่อนช่วยกันเคลื่อนย้ายลงมาจากบ้านอย่างทุลักทุเล

 

 

ตรวจสอบพบเป็นงูจงอางเพศเมีย ความยาวประมาณ 3 เมตรเศษ อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ ต่อมาอาสาพิทักษ์งูได้ทำการใช้ถุงผ้าขนาดใหญ่ ทำการม้วนจับส่วนหัวของงู เพื่อป้องกันงูแว้งกัด พร้อมรีบทำการมัดปากถุง ก่อนเตรียมนำกลับไปปล่อยคืนป่าพร้อมกับงูจงอางตัวอื่นๆต่อไป

 

ขณะที่ส.อ.ณัฐพล เปิดเผยว่า สรุปผลการปฏิบัติงานออกช่วยเหลือจับสัตว์เลื้อยคลาน ประเภทงูพิษในพื้นที่ อ.มะขาม อ.เมือง อ.เขาคิชฌกูฎ อ.ท่าใหม่ และอ.แก่งหางแมว ตลอดคืนที่ผ่านมา จนถึงเช้าของวันนี้

 


ทีมอาสาพิทักษ์งู สามารถดำเนินการจับงูจงอางได้ทั้งหมด 9 ตัว โดยทั้งหมดจะนำกลับไปพักฟื้น และรีบดำเนินการนำกลับไปปล่อยในป่าพื้นที่ห่างไกลชุมชนโดยเร็วต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง