รีเซต

ข่าวปลอม อย่าแชร์! คนไทยทุกคน เมื่อเสียชีวิตจะได้รับเงิน 2,000 บาท

ข่าวปลอม อย่าแชร์! คนไทยทุกคน เมื่อเสียชีวิตจะได้รับเงิน 2,000 บาท
TNN ช่อง16
22 กุมภาพันธ์ 2564 ( 04:04 )
217
ข่าวปลอม อย่าแชร์! คนไทยทุกคน เมื่อเสียชีวิตจะได้รับเงิน 2,000 บาท




ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับเรื่อง ประชาชนคนไทยทุกคน เมื่อเสียชีวิตจะได้สิทธิรับเงินจาก พม. จำนวน 2,000 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


กรณีการโพสข้อความที่ระบุว่า สิทธิที่คนไทยควรรู้และควรได้รับ คือ เมื่อประชาชนคนไทยทุกคนเสียชีวิต จะมีสิทธิรับเงินจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและมั่นคงของมนุษย์คนละ 2,000 บาท ทางปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ตาม “ประกาศกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรื่อง การสนับสนุนการสงเคราะห์ในการจัดการศพตามประเพณี” ระบุว่า มีการจ่ายเงินค่าจัดการศพ คนละ 3,000 บาท สำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปและมีสัญชาติไทย อีกทั้งเป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงผู้สูงอายุซึ่งอยู่ในศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ สถานสงเคราะห์ สถานดูแล สถานคุ้มครอง หรือสถานใดๆ ของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน ซึ่งจัดการศพตามประเพณีโดยมูลนิธิ สมาคม วัด มัสยิด โบสถ์


ในส่วนของผู้ที่รับผิดชอบจัดการศพ ต้องยื่นคำขอภายในกำหนด 6 เดือนนับตั้งแต่วันที่ออกใบมรณบัตร โดยนำเอกสารประกอบการยื่นคำขอเงินค่าจัดการศพ มีดังนี้



1. ใบมรณบัตรของผู้สูงอายุฉบับจริง

2. บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของผู้สูงอายุ

3. บัตรประจำตัวประชาชนหรือบ้านอื่นที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่ายและเลขประจําตัวประชาชนของผู้ยื่นคำขอ

4. แบบคำขอรับเงินสงเคราะห์และรับรองผู้รับผิดชอบในการจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี

โดย สามารถยื่นเอกสารได้ที่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ทุกจังหวัดทั่วประเทศ และสำนักงานเขตในพื้นที่กรุงเทพมหานคร



ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารสำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.m-society.go.th หรือโทร. 1300


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การสนับสนุนการสงเคราะห์ในการจัดการศพตามประเพณี ระบุว่า มีการจ่ายเงินค่าจัดการศพ คนละ 3,000 บาท สำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปและมีสัญชาติไทย อีกทั้งเป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงผู้สูงอายุซึ่งอยู่ในศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ สถานสงเคราะห์ สถานดูแล สถานคุ้มครอง หรือสถานใด ๆ ของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน ซึ่งจัดการศพตามประเพณีโดยมูลนิธิ สมาคม วัด มัสยิด โบสถ์


หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์



ข่าวที่เกี่ยวข้อง