รีเซต

“สมศักดิ์” กำชับสธ. เร่งมาตรการฟื้นฟู หลังน้ำลด พร้อมตรวจระบบสุขาภิบาล-สภาพจิตใจ

“สมศักดิ์” กำชับสธ. เร่งมาตรการฟื้นฟู หลังน้ำลด พร้อมตรวจระบบสุขาภิบาล-สภาพจิตใจ
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2567 ( 15:49 )
26
“สมศักดิ์” กำชับสธ. เร่งมาตรการฟื้นฟู หลังน้ำลด พร้อมตรวจระบบสุขาภิบาล-สภาพจิตใจ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดเชียงรายว่า ตนได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายว่า สถานการณ์ที่จังหวัดเชียงราย ขณะนี้เข้าสู่ในระยะฟื้นฟูแล้ว โดยสาธารณสุขจังหวัด จึงได้เดินหน้าขับเคลื่อนมาตรการภายหลังน้ำลดแล้ว ทั้งการเร่งจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวในพื้นที่ การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ด้านสุขศึกษา เฝ้าระวังโรคที่มากับน้ำท่วม ติดตามสุขภาพร่างกาย จิตใจ ผู้ที่อยู่ในศูนย์ วางแผนการจัดการดูแลผู้ป่วยในกลุ่ม NCD และแจกจ่ายยาน้ำกัดเท้า ชุดยาสามัญประจำบ้าน 


ผมได้เน้นย้ำให้กระทรวงสาธารณสุข มีแผนสำรองให้พอเพียง เพราะหลังน้ำลด หลายพื้นที่ก็ยังประสบปัญหา เช่น ในพื้น .แม่สาย โรงน้ำประปา ยังไม่สามารถผลิตได้ จึงมีแผนระยะสั้น คือ ประสานพื้นที่ใกล้เคียง หาน้ำสะอาดมาเติม ส่วนแผนระยะยาวรพ.แม่สาย ต้องสำรวจแหล่งน้ำดิบใต้ดิน และจัดสร้าง เป็น 2 ระบบ ขณะที่ การดูแลประชาชนด้านสาธารณสุข หลังน้ำลด จะเน้นฟื้นฟู เพื่อเตรียมส่งพี่น้องประชาชนผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง กลับเข้าบ้าน ซึ่งก็จะช่วยตรวจระบบสุขาภิบาล สภาพจิตใจและโรคระบาดด้วย รวมถึงจะเร่งฟื้นฟูสถานพยาบาลที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน” รมว.สาธารณสุข กล่าว


นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ตนกำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสาธารณสุข ขับเคลื่อนมาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุข หลังเกิดอุทกภัย อย่างเคร่งครัด คือ1.ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ สำหรับชุมชนที่เดินทางไปโรงพยาบาลไม่สะดวก หรือ ถูกตัดขาดจากน้ำท่วม รวมทั้งสถานที่อพยพผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยทีมปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ 2.ช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในระยะยาว โดย    ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต3.สนับสนุนการปรับปรุงสุขาภิบาล สิ่งแวดล้อม เช่น บ่อน้ำ การกำจัดแหล่งก่อโรคเตรียมน้ำดื่มสะอาด กำจัดขยะ เพื่อป้องกันโรคที่มาหลังน้ำลด โดยทีมปฏิบัติการทางสิ่งแวดล้อม 4.สำรวจและประมาณการความเสียหาย และทรัพยากรคงเหลือ ฟื้นฟูบูรณะซ่อมแซม ของหน่วยบริการสาธารณสุข และ 5.เฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อต่างๆ โดยทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งทุกมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขขับเคลื่อน เพื่อช่วยให้พี่น้องประชาชน สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติเร็วที่สุด 


ที่มาข่าว:TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง