รีเซต

แก้ปัญหาผักแพง! พาณิชย์ จัดรถโมบาย ลงพื้นที่แก้ปัญหาขาย กทม.-ปริมณฑล

แก้ปัญหาผักแพง! พาณิชย์ จัดรถโมบาย ลงพื้นที่แก้ปัญหาขาย กทม.-ปริมณฑล
ข่าวสด
1 พฤศจิกายน 2564 ( 13:31 )
64
แก้ปัญหาผักแพง! พาณิชย์ จัดรถโมบาย ลงพื้นที่แก้ปัญหาขาย กทม.-ปริมณฑล

แก้ปัญหาผักแพง! พาณิชย์ จัดรถโมบาย ลงพื้นที่แก้ปัญหาขาย กทม.-ปริมณฑล กรมการค้าภายใน ชี้ผักชี อ่อนไหวต่อน้ำ-สภาพอากาศ ทำให้กระทบหนัก

 

วันที่ 1 พ.ย.64 นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณีภาวะน้ำท่วมและตลาดรายทางอาจมีปัญหาด้านราคาผักนั้น เรื่องนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ติดตามนโยบายการทำงานเชิงรุก ทางกรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัดให้มีการสืบราคาหรือสำรวจราคา โดยติดตามภาวะการค้า ราคาขายส่งขายปลีกผักสดกรุงเทพและปริมณฑลมาต่อเนื่อง

 

โดยล่าสุด นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน รายงานว่าสถานการณ์ราคาสินค้าผักปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในช่วงเวลานี้นั้นเป็นการปรับราคาในช่วงสั้นๆ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาสินค้าผักใบ ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของประเทศ ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง ประกอบกับรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้ประชาชนมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น

 

ทั้งประชาชนและร้านอาหารซื้อผักไปประกอบอาหารเพิ่มขึ้น ทำให้ความต้องการสินค้าผักเพิ่มขึ้น จากช่วงก่อนหน้านี้ที่ชะลอตัวไป ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ราคาผักปรับสูงขึ้นเป็นช่วงสั้นๆ ขณะนี้ฝนเริ่มทิ้งช่วงแล้วและหลายพื้นที่ที่ถูกกระทบจากภัยน้ำท่วม น้ำเริ่มลดลง ประกอบกับสภาพอากาศเริ่มเย็นลง ผัก จะให้ผลผลิตดีขึ้นจึงเชื่อว่าผลผลิตก็จะกลับเข้าสู่ระบบตามปกติ

 

นายวัฒนศักย์ กล่าวด้วยว่า ผักที่มีราคาปรับสูงขึ้นจะเป็นกลุ่มพวกผักชีเป็นหลัก ซึ่งเป็นผักที่มีความอ่อนไหวต่อน้ำและสภาพอากาศสูง ทำให้ได้รับผลกระทบมาก โดยผักชนิดนี้เป็นผักตบแต่งไม่ใช่ผักหลักในการบริโภค

 

เบื้องต้นในช่วงนี้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์จะจัดรถโมบาย เชื่อมตรงจากตลาดกลาง เน้นผักหลักๆในการส่งเสริมเพื่อไปจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ให้ประชาชนและผู้ประกอบการร้านอาหาร สามารถซื้อผักได้อย่างเพียงพอในราคาที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้นายจุรินทร์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีความเป็นห่วงทั้งผู้บริโภคปลายทางและเกษตรกรในพื้นที่น้ำท่วมเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง