รีเซต

คลังฟุ้งคนละครึ่งสะพัด 2.8 หมื่นล้าน จี้รีบใช้สิทธิ์โดยเร็ว - ขู่ฟันพวกซิกแซกไม่ซื้อขายสินค้าจริง

คลังฟุ้งคนละครึ่งสะพัด 2.8 หมื่นล้าน จี้รีบใช้สิทธิ์โดยเร็ว - ขู่ฟันพวกซิกแซกไม่ซื้อขายสินค้าจริง
ข่าวสด
27 พฤศจิกายน 2563 ( 18:16 )
128
คลังฟุ้งคนละครึ่งสะพัด 2.8 หมื่นล้าน จี้รีบใช้สิทธิ์โดยเร็ว - ขู่ฟันพวกซิกแซกไม่ซื้อขายสินค้าจริง

คลังฟุ้งคนละครึ่งสะพัด2.8หมื่นล. - นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการคนละครึ่ง ว่า ณ วันที่ 27 พ.ย. 2563 เวลา 12.00 น. มีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 8.5 แสนร้านค้า และมีผู้ใช้สิทธิแล้วจำนวน 9,493,942 คน โดยมียอดการใช้จ่ายสะสม 28,609 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 14,599 ล้านบาท และภาครัฐร่วมจ่ายอีก 14,010 ล้านบาท ซึ่งจังหวัดที่มีการใช้จ่ายสะสมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่ ตามลำดับ

 

สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนในเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2563 และได้รับเอสเอ็มเอสยืนยันสิทธิแล้ว ขอให้รีบติดตั้งแอพพลิเคชันเป๋าตัง พร้อมยืนยันตัวตนให้เรียบร้อย โดยขอให้เริ่มใช้สิทธิในการใช้จ่ายโดยเร็วภายใน 14 วัน นับจากวันถัดจากวันที่ได้รับเอสเอ็มเอสแจ้งรับสิทธิ เพื่อให้สามารถใช้จ่ายได้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2563

 

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทย มีการติดตามและตรวจสอบร้านค้าที่เข้าโครงการเพิ่มเติม พบว่ามีพฤติกรรมหรือธุรกรรมที่ผิดปกติ โดยได้ระงับสิทธิการใช้แอพพลิเคชันถุงเงิน และระงับการจ่ายเงินให้แก่ร้านค้าที่มีพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำผิดหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขของโครงการคนละครึ่งอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมีการนำส่งข้อมูลหลักฐานการกระทำความผิดให้แก่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อใช้สำหรับการสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

 

“ขอความร่วมมือประชาชนและร้านค้าให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการ และอย่าหลงเชื่อการเชิญชวนตามโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆ ที่เป็นการดำเนินการผิดเงื่อนไขโดยไม่มีการใช้จ่ายซื้อสินค้าจริงอย่างเด็ดขาด เพราะอาจตกเป็นเหยื่อในการสนับสนุนให้เกิดการกระทำความผิดซึ่งจะมีโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องไปด้วย” นายพรชัย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง