รีเซต

หินภูเขาไฟ ถูกคลื่นซัดเกยหาดทะเลระยองนับกม. จนท.เร่งเก็บตัวอย่างวิเคราะห์

หินภูเขาไฟ ถูกคลื่นซัดเกยหาดทะเลระยองนับกม. จนท.เร่งเก็บตัวอย่างวิเคราะห์
มติชน
15 มีนาคม 2565 ( 16:59 )
131
หินภูเขาไฟ ถูกคลื่นซัดเกยหาดทะเลระยองนับกม. จนท.เร่งเก็บตัวอย่างวิเคราะห์

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 15 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวประมง ต.แกลง อ.เมืองระยอง เจอเม็ดประหลาดสีเขียวถูกคลื่นซัดเกยหาดทะเลงามระยะทางยาว 1 กิโลเมตร จนถึงหาดดวงตะวันบีช ลงพื้นที่ไปตรวจสอบท่ามกลางคลื่นกำลังพัดผงประหลาดจำนวนมาก ขึ้นชายหาดดวงตะวันหนาแน่นมาก โดยมีนายธานี จารุนัฎ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมมลพิษ จ.ระยอง นายสนาน เพ็ชรฉ่ำ นายกเทศมนตรี ต.แกลงกะเฉด และเจ้าหน้าที่ เก็บตัวอย่างไปตรวจวิเคราะห์

 

ทั้งนี้ นายธานี จารุนัฎ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมมลพิษ จ.ระยอง กล่าวว่าเม็ดเล็กๆ สีเขียวที่ขึ้นตามชายหาดดังกล่าว มีลักษณะคล้ายหินภูเขาไฟลอยเป็นแพจำนวนมาก ที่มาก็ไม่แน่ใจว่ามาจากระเบิดภูเขาไฟ หรือบรรทุกสินค้าทำตกหล่นในทะเล เพราะหินภูเขาไฟต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ประเทศไทยเราไม่มีภูเขาไฟ ก็ยังไม่แน่เพราะเราไม่มีข้อมูล

 

 

เบื้องต้นหินภูเขาไฟดังกล่าว ในวงการพวกนิยมปลูกต้นไม้นำไปผสมกับดิน ทำให้ดินร่วนซุยและมีธาตุอาหารใช้สำหรับเพาะปลูกต้นไม้ที่มีราคาสูง เช่น ไม้ด่าง ตะบองเพชร ฯลฯ เมื่อเร็วๆนี้หินภูเขาไฟดังกล่าวเคยได้ยินข่าวคลื่นพัดเข้าที่ จ.สงขลาและชุมพร ชาวบ้านเก็บเอาไปขาย ครั้งนี้มาขึ้นที่ระยอง สำหรับที่มองเห็นเป็นเม็ดเล็กๆ สีเขียวเนื่องจากหินภูเขาไฟมีแร่ธาตุอาหาร มาลอยมากับน้ำทะเล อาจมีตะไคร่ขึ้น แต่พอมันแห้งก็จะกลายเป็นสีน้ำตาลเหมือนเดิม ไม่มีผลกระทบกับคนแต่อย่างใด หินภูเขาไฟมีแร่ธาตุเป็นสารอาหารของพืชค่อนข้างเยอะกว่าดินปกติ มองดูไกลๆเหมือนคราบน้ำมัน แต่ตรวจดูแล้วไม่ใช่ เป็นเม็ดสีน้ำตาล ใหม่ๆก็จะเป็นสีเขียวคล้ายตะไคร่เกาะ

 

“วันเดียวกันมีนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการร้านอาหารซีฟู๊ด ชายหาดสวนสน ต.แกลง อ.เมืองระยอง พบเม็ดสีเขียวคล้ายหินภูเขาไฟเช่นเดียวกันถูกคลื่นพัดเข้าชายหาดยาวตลอดแนวกว่า 500 เมตร”

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง