รีเซต

สุราษฎร์โมเดล! เกษตรแปลงใหญ่เพิ่มความรู้ทำปาล์มคุณภาพ

สุราษฎร์โมเดล! เกษตรแปลงใหญ่เพิ่มความรู้ทำปาล์มคุณภาพ
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2563 ( 08:34 )
279
สุราษฎร์โมเดล! เกษตรแปลงใหญ่เพิ่มความรู้ทำปาล์มคุณภาพ

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 นายสุมาตร   อินทรมณี  ประธานแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมันอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ทางเกษตรแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมันได้ร่วมกับเกษตรอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี นำเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันในพื้นที่อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี มาให้ความรู้เรื่องการทำปาล์มคุณภาพ หรือ RSPO มาตรฐานรับรองปาล์มน้ำมัน ให้กับเกษตรกรได้ทำปาล์มน้ำมันที่มีคุณภาพ 


โดยไม่ให้เกษตรกรตัดปาล์มดิบมาขายให้กับลานเทหรือโรงงานอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน เพราะหากเกษตรกรตัดปาล์มสุขมาขายให้กับโรงงานจะได้ราคาที่สูงขึ้น หรือประมาณ 30 สตางค์ต่อ 1 เปอร์เซ็นต์น้ำมัน ซึ่งปัจจุบันจากการดำเนินการดังกล่าวทำให้เกษตรกรขายผลปาล์มดิบได้ในราคาที่สูงขึ้น อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงที่ปาล์มน้ำมันให้ผลผลิตน้อยลงทำให้ราคาปาล์มขยับตัวสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละไม่น้อยกว่า 6 บาท เป็นราคาที่เกษตรกรมีความพึงพอใจ และราคาจะสูงขึ้นไปจนถึงกลางเดือนเมษายน ปี 64

          

ซึ่งการทำปาล์มคุณภาพของเกษตรแปลงใหญ่จะสอดคล้องกับโครงการสุราษฎร์โมเดลที่ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ดำเนินการมาโดยตลอด โดยให้เกษตรกรตัดปาล์มสุก และลานเทไม่รดน้ำปาล์มดิบ เพื่อเพิ่มน้ำหนักหรือแยกลูกร่วง ซึ่งจากการดำเนินการที่ผ่านมาทำให้เกษตรกรสามารถขายปาล์มน้ำมันได้ในราคาที่สูงขึ้น ที่ผ่านมาเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันในสุราษฎร์ธษนีเข้าร่วมโครงการ RSPO แล้วกว่า 6 หมื่นราย


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง