รีเซต

สหรัฐอเมริกาสร้างเรือดำน้ำนิวเคลียร์ลำใหม่เสร็จแล้ว เตรียมประจำการปีนี้

สหรัฐอเมริกาสร้างเรือดำน้ำนิวเคลียร์ลำใหม่เสร็จแล้ว เตรียมประจำการปีนี้
TNN ช่อง16
3 พฤษภาคม 2567 ( 11:36 )
46
สหรัฐอเมริกาสร้างเรือดำน้ำนิวเคลียร์ลำใหม่เสร็จแล้ว เตรียมประจำการปีนี้

กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา (US Navy) รับมอบเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ลำใหม่ ที่มีชื่อว่า นิวเจอร์ซีย์ (New Jersey: SSN 796) เป็นเรือดำน้ำลำที่ 11 ในชั้นเวอร์จิเนีย (Virginia class-submarine) จากอู่ต่อเรือชื่อดัง อย่าง นิวพอร์ต นิวส์ ชิปบิวดิ้ง (Newport News Shipbuilding: NNS) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และพร้อมเข้าประจำการในช่วงปลายปี 2024 นี้


ข้อมูลเรือดำน้ำลำใหม่ของสหรัฐอเมริกา

New Jersey (SSN 796) ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ที่สร้างความร้อนหมุนกังหันไอน้ำกำลัง 280,000 แรงม้า ระวางขับน้ำ (Displacement) หรือน้ำหนักของเรือในน้ำ 7,800 ตัน ความเร็วสูงสุด 25 น็อต หรือประมาณ 46 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดำน้ำได้ลึกสุดที่ 240 เมตร สามารถดำน้ำได้ต่อเนื่องสูงสุด 3 เดือน 


หากอ้างอิงจากชั้นเรือ Virginia เรือดำน้ำ New Jersey จะเป็นเรือดำน้ำโจมตีติดตั้งจรวดร่อน (Nuclear-powered Cruise-missile submarine: SSN Class) ที่ไม่มีการติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์เอาไว้ แต่จะมีท่อยิงจรวดแบบ VLS 12 ชุด สำหรับการยิงจรวดโทมาฮอว์ค (BGM-109 Tomahawk) จรวดร่อนแบบเครื่องยนต์เจ็ตพิสัยไกล (long-range, all-weather, jet-powered, subsonic cruise missile) ที่สามารถโจมตีเรือผิวน้ำ และเป้าหมายภาคพื้นดินได้


ในขณะเดียวกัน ท่อยิงจรวดยังสามารถใช้ยิงจรวดฮาร์พูน (A/R/UGM-84 Harpoon) ที่ใช้โจมตีเรือผิวน้ำได้อีกด้วย โดยเรือดำน้ำ New Jersey ติดตั้งท่อยิงตอร์ปิโดรวม 4 ท่อ สำหรับตอร์ปิโดรุ่น มาร์ก 48 (Mk-48) ซึ่งเป็นรุ่นที่ทรงพลังและได้รับการออกแบบให้ใช้งานร่วมกับเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ที่มักดำน้ำลึกโดยเฉพาะ


ประโยชน์ของการสร้างเรือดำน้ำของสหรัฐอเมริกา

การสร้างเรือดำน้ำในครั้งนี้ กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้รับมอบ New Jersey เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยปัจจุบันอยู่ในระหว่างการทดสอบการปฏิบัติงานว่าสามารถตอบสนองความต้องการของกองทัพในการทำภารกิจลอบเร้น (Stealth) และความยืดหยุ่นในการเปลี่ยนรูปแบบภารกิจได้มากน้อยแค่ไหน และคาดว่าจะทำพิธีฉลองการเข้าประจำการในวันที่ 14 กันยายนนี้


บริษัท NNS ได้ใช้แรงงงานกว่า 10,000 ชีวิต ร่วมกับ เจเนอรัล ไดนามิก อิเล็กทริก โบต (General Dynamic Electric Boat) ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญการสร้างเรือดำน้ำของสหรัฐอเมริกา และยังใช้ชิ้นส่วนจากบริษัทท้องถิ่นของรัฐนิวเจอร์ซีย์กว่า 100 บริษัท และอีกทั่วประเทศหลักพันบริษัท ในการต่อเรือดำน้ำ New Jersey ที่ถือเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศครั้งสำคัญด้วยเช่นกัน



ข้อมูลจาก Interesting Engineering, Wikipedia 

ภาพจาก HII

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง